Tòa án cấp cao thứ 2 của châu Âu đã giữ nguyên quyết định cấm sóng Russia Today (RT) do EU đưa ra hồi tháng 3, sau khi Brussels cáo buộc đài truyền hình này đưa thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Logo của đài truyền hình Russia Today (RT) tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg(SPIEF) ở Saint Petersburg, Nga ngày 15/6/2022. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn tuyên bố ngày 27/7 của Tòa sơ thẩm châu Âu, có trụ sở tại Luxembourg cho hay: “Hội đồng xét xử của Tòa sơ thẩm châu Âu đã bác đơn của chi nhánh đài RT tại Pháp về yêu cầu hủy bỏ các động thái của Hội đồng châu Âu, vốn được thông qua sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát và tạm thời cấm tổ chức này phát sóng nội dung”.

Các thẩm phán của tòa án châu Âu đã công nhận quyền của hội đồng EU, cơ quan quy tụ các lãnh đạo chính phủ của các nước thành viên trong việc áp biện pháp hạn chế nói trên, đồng thời bác bỏ mọi lập luận phản biện của RT.

Điện Kremlin mô tả phán quyết của tòa án châu Âu là "vô cùng tiêu cực". Nhà chức trách Nga đe dọa sẽ trả đũa bằng cách xúc tiến các biện pháp tương tự chống truyền thông phương Tây.

Lệnh trừng phạt của EU, vốn áp dụng cho bộ phận tiếng Anh của RT và các hoạt động của đài ở Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha đồng nghĩa các nhà khai thác EU không thể phát sóng hoặc phổ biến nội dung từ mạng lưới truyền hình nhà nước của Nga. Lệnh cấm bao gồm việc đình chỉ giấy phép phát sóng của RT cũng như các thỏa thuận ủy quyền, truyền tải và phân phối với các đối tác EU.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận RT hiện không thể hoạt động ở châu Âu, nhưng ông hy vọng đài sẽ tìm ra các lỗ hổng để khôi phục việc phát sóng. Chi nhánh RT ở Pháp thông báo sẽ kháng cáo lên Tòa Công lý của EU, tòa án cấp cao nhất của châu Âu.

Tuấn Anh

Những điểm then chốt trong xung đột Nga - UkraineChiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang tháng thứ 6, với nhiều bước ngoặt và ít nhất 2 lần Moscow thay đổi mục tiêu chiến lược.