Cơ sở hạt nhân Iran. Ảnh: Politico

Hãng tin Reuters và trang Politico dẫn ba nguồn tin cho biết, mục tiêu đàm phán là khôi phục thỏa thuận từ năm 2015, mà theo đó Iran đồng ý giới hạn tham vọng hạt nhân để đổi lấy việc giảm nhẹ trừng phạt với nước này. Thỏa thuận sụp đổ sau khi Mỹ đơn phương rút lui vào năm 2018. Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận đã rơi vào bế tắc. 

Các nhà đàm phán đang tới Vienna, Áo để tìm kiếm một tia hy vọng cho vấn đề này. Các nhà ngoại giao của Mỹ, Iran, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh và Pháp, cũng như EU (giữ vai trò trung gian vì Iran từ chối đối thoại trực tiếp với Mỹ) sẽ có mặt. 

Enrique Mora, quan chức cấp cao của EU phụ trách điều phối, đã xác nhận đàm phán hạt nhân Iran diễn ra vào hôm nay. Hiện chưa rõ các quan chức cấp cao nào sẽ có mặt và các cuộc đàm phán sẽ kéo dài bao lâu. 

Các cuộc thương thuyết sẽ diễn ra chủ yếu ở khách sạn Palais Coburg, tọa lạc ở khu vực lịch sử của Vienna. Công tác chuẩn bị nhằm tái lắp đặt các lều truyền thông bên ngoài khách sạn cũng được bắt đầu từ hôm nay. 

Các nguồn tin nắm được thông tin về cuộc thương thuyết đã hạ thấp kỳ vọng và cảnh báo rằng còn quá sớm để nói liệu các cuộc đàm phán có thành công không. Hiện tại, còn nhiều khác biệt cần phải giải quyết và vẫn chưa rõ liệu Iran có thay đổi lập trường của nước này hay không, kể từ sau khi các vòng đàm phán hồi tháng 3. 

Một quan chức Mỹ xác nhận, ông Rob Malley, đặc phái viên Mỹ về Iran sẽ tham gia đàm phán. Quan chức này nói: "Kỳ vọng của chúng tôi rất khiêm tốn. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị để thực hiện một nỗ lực thực sự dựa trên những tài liệu mới nhất của EU". 

Nghị sĩ Mỹ muốn gửi gấp vũ khí cho Ukraine, Iran đối mặt trừng phạt nếu giúp NgaSáu nghị sĩ Mỹ thuộc lưỡng đảng hôm 18/7 đã đề nghị Bộ Quốc phòng nước này gửi gấp vũ khí cho Ukraine.