Dân chung cư bị cắt nước vì không đóng phí dịch vụ, Bộ Xây dựng phân giải

- Theo Bộ Xây dựng, người sử dụng không đóng phí dịch vụ thì đơn vị quản lý được áp dụng chế tài tạm ngừng cung cấp các dịch vụ (do mình cung cấp) hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước... tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này.

Cư dân bị cắt nước do không đóng phí dịch vụ

Liên quan đến vấn đề quản lý vận hành nhà chung cư, thời gian qua, cử tri TP.HCM đã có kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV trong đó nêu lên thực trạng: Hiện nay dù luật đã quy định rõ tại Điểm đ, khoản 1, Điều 39 Quy chế kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD “Trường hợp chủ sở hữu không đóng kinh phí quản lý vận hành theo quy định thì bị xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà ban quản trị nhà chung cư đã ký với đơn vị quản lý vận hành”. Tuy nhiên, thực tế rất khó xử lý đối với việc chủ đầu tư, chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ không đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư.

Từ thực trạng trên, cử tri TP.HCM kiến nghị cần có chế tài quy định mức phạt cụ thể để xử lý hành vi này.

Thực tế, đây không phải là vấn đề mới. Ghi nhận tại Hà Nội, một số cư dân ở chung cư bị cắt nước sau khi không chịu đóng phí dịch vụ. Như tại chung cư Smile Building (Hoàng Mai, Hà Nội), thời gian vừa qua, một số cư dân bị cắt nước do không đóng khoản phí dịch vụ 3 triệu đồng trong thời gian thi công nội thất. Bên cạnh đó, họ cho rằng mức phí dịch vụ quản lý, vận hành 5.000 đồng mỗi m2 một tháng tại đây là quá cao với chất lượng dịch vụ quản lý "chưa tương xứng". Sau nhiều lần đối thoại nhưng một số cư dân chưa đồng tình, không chịu đóng khoản phí dịch vụ nói trên. 

{keywords}
Tình trạng cư dân không nộp phí dịch vụ đã từng diễn ra tại rất nhiều chung cư. Tại không ít chung cư một số cư dân bị cắt nước do nợ phí dịch vụ.

Lý giải việc cắt nước, Công ty CP Đầu tư thương mại Trung Yên – chủ đầu tư dự án cho biết, việc cắt nước quy định trong hợp đồng mua bán khi khách hàng không đóng phí dịch vụ. Theo đó, chủ đầu tư thông qua ban quản lý gửi thông báo 3 lần trong 1 tháng, thông báo qua phường về việc cắt nước mới tiến hành cắt chứ không tự ý cắt.

Hay đầu tháng 7 mới đây, một số cư dân tại chung cư Mon City (Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng phản ánh về tình trạng bị cắt nước. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ tại đây không tương xứng với mức phí mà đơn vị quản lý đang thu của cư dân. Khi bị cắt nước, một số hộ xách nước, mang xô, chậu xuống sảnh để quay clip cảnh gội đầu.

Một thành viên của ban đại diện cư dân cho biết chỉ có dưới 10 hộ bị cắt nước, với lý do không chịu đóng phí dịch vụ. Vị này cũng cho hay sau đó vài ngày chủ hộ đã chấp nhận đóng phí và được cấp nước trở lại.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư xác nhận việc cắt nước tại một số hộ. Theo vị đại diện này, có dưới 10 hộ bị cắt nước do không nộp phí dịch vụ trong thời gian kéo dài, từ 10 đến 12 tháng. Trước đó, một số hộ dân cũng cho hay lý do không nộp phí vì cho rằng mức thu cao so với chất lượng dịch vụ.

“Về giá dịch vụ đã được nêu rõ trong hợp đồng là 9.000 đồng/m2. Hiện nay, mức phí này đã được điều chỉnh xuống 8.000 đồng/m2. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không đồng ý nên không chịu nộp phí dịch vụ trong thời gian dài” – đại diện chủ đầu tư cho biết.

Cũng theo vị này, trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và cư dân có quy định: Trước khi BQT được thành lập, chủ đầu tư có quyền ngừng hoặc yêu cầu bên cung cấp ngừng cung cấp điện, nước hoặc các dịch vụ khác.

“Đối với những hộ không đóng phí dịch vụ chúng tôi đều có thông báo nhắc nhở 3 lần/tháng. Kể cả thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với mỗi hộ gia đình chúng tôi cũng gửi đến từng hộ. Tuy nhiên, các hộ cố tình không đóng thì chúng tôi mới cắt nước. Đây là điều được quy định trong hợp đồng” – đại diện chủ đầu tư cho hay.

Tình trạng cư dân không nộp phí dịch vụ đã từng diễn ra tại rất nhiều chung cư như: Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội); Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội); Artemis (Thanh Xuân, Hà Nội), Happy Strar Tower (Long Biên, Hà Nội)….Tại một số chung cư cũng có một số hộ dân bị cắt điện, nước do nợ phí dịch vụ quản lý như chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội) hay chung cư 584 (quận Tân Phú), Hoàng Anh Gia Lai 2 (quận 7)... ở TP HCM. 

Được áp dụng chế tài tạm ngừng dịch vụ

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã ban hành Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó, Bộ dẫn ra điều 39 quy định quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư: “Đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và các chi phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ”.

Quy định cũng nêu rõ: Trường hợp chủ sở hữu không đóng kinh phí quản lý vận hành theo quy định thì bị xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà ban quản trị nhà chung cư đã ký với đơn vị quản ly vận hành”.

Cùng với đó, tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 6 của Phụ lục số 02 ban hành kèm theo quy định: Mẫu hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư ban hành kèm theo Quy chế 02 thì Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư “Được tạm ngừng cung cấp các dịch vụ: ... hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước, năng lượng... cho nhà chung cư tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này trong trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đã được thông báo bằng văn bản đến lần thứ hai yêu cầu nộp kinh phí quản lý vận hành và kinh phí khác do Bên B thu nhưng vẫn không nộp các kinh phí này.”

“Theo các quy định nêu trên, việc thực hiện các trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các bên, trong đó có trách nhiệm đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư của chủ sở hữu, người sử dụng theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ là một trong các nội dung mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành” – Bộ Xây dựng cho biết.

“Trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng không đóng góp khoản kinh phí này thì đơn vị quản lý vận hành được áp dụng chế tài tạm ngừng cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư (do mình cung cấp) hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước... cho nhà chung cư tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này. Trường hợp xảy ra tranh chấp, vi phạm hợp đồng thì được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật có liên quan” – Bộ nêu rõ.

Theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản, người dân Việt Nam vốn có thói quen sống tại mặt đất, họ không phải đóng thêm bất cứ một khoản phí nào. Mô hình chung cư đã phát triển hàng chục năm nay chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn nhưng việc xây dựng văn hoá chung cư lại chưa được chú trọng.

Sự khác biệt về phong cách sống, tiêu chuẩn sống đã dẫn đến những xung đột dai dẳng giữa cư dân với chủ đầu tư, đơn vị quản lý hoặc thậm chí giữa chính các cư dân với nhau.

Đứng từ góc độ này chuyên gia cũng cho rằng, mâu thuẫn chung cư một phần có nguồn gốc sâu xa từ yếu tố văn hoá. Muốn giải quyết tận gốc những mâu thuẫn lợi ích trong tranh chấp chung cư, bên cạnh hệ thống pháp luật cần xây dựng văn hoá chung cư hành xử văn minh trong xử lý tranh chấp.

Hồng Khanh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Nhiều cuộc nội chiến chung cư không chỉ giữa chủ đầu tư với cư dân mà còn giữa ban quản trị nhà chung cư với cư dân với nhiều kiểu phản đối của cư dân 

tin nổi bật

Vĩnh Phúc thu hồi, ‘khai tử’ loạt dự án nhà ở, khu đô thị, dịch vụ thương mại

11 dự án khu đô thị, khu nhà ở và dự án công trình dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện chấm dứt hoạt động (đợt 1).

Quảng Ninh thu hồi 240ha đất dự án đã giao cho HDMON Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định thu hồi 240ha đất và mặt nước đã giao cho Công ty TNHH HDMON Vân Đồn để thực hiện dự án Quần thể sân golf, khách sạn 5 sao, khu nghĩ dưỡng cao cấp tại khu vực Ao Tiên, huyện Vân Đồn.

Hà Nội duyệt quy hoạch 5 phân khu đô thị Sóc Sơn gần 3.500ha

5 quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn có tổng diện tích gần 3.500ha, thuộc các xã Phù Linh, Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân, Quang Tiến, Phù Lỗ và thị trấn Sóc Sơn.

Điều chỉnh đất công cộng thành nhà ở thương mại trong dự án nghìn tỷ ‘siêu rùa’ ở xứ Lạng

Hàng chục nghìn m2 đất dịch vụ công cộng tại dự án Khách sạn - sân golf Hoàng Đồng (TP Lạng Sơn) được điều chỉnh thành đất ở kết hợp thương mại.

Hòa Bình khuyến cáo người dân không mua bất động sản tại 51 dự án

51 dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản vừa được Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình công khai danh sách.

Đô thị kiểu mẫu - chốn an cư mơ ước của nhiều người

Gắn liền với môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên và chăm sóc tốt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho cư dân, các đô thị sinh thái được quy hoạch bài bản, tối ưu tiện ích dịch vụ đang trở thành chốn an cư đáng mơ ước của nhiều người.

Nhà giàu tranh mua nhà giá rẻ của người nghèo ở hàng loạt dự án

Công ty cổ phần Vạn Khởi Thành chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH) tại phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) bị phạt 640 triệu đồng do vi phạm quy định trong xây dựng, mua bán NƠXH.

2 dự án nhà ở tại TP Vũng Tàu dính loạt sai phạm về đất đai, xây dựng

Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa có báo cáo về những sai phạm tại 2 dự án nhà ở do ông Nguyễn Hồng Dương (trú TP Vũng Tàu) làm chủ, bị người dân tố cáo.

'Điểm vàng' đầu tư của An Phú Center Point

Với vị trí đắc địa, sản phẩm giàu tiềm năng sinh lời, tiện ích hiện đại… dự án An Phú Center Point gây ấn tượng tại thị trường bất động sản Cần Thơ, được giới đầu tư đánh giá cao.

4 loại hình căn hộ tại The Sky Aqua ‘được lòng’ giới thượng lưu

Được “may đo” theo nhu cầu đa dạng của giới tinh hoa, bộ sưu tập căn hộ first-class The Sky Aqua tại dự án Apec Aqua Park mang đến “luồng gió mới” cho phân khúc bất động sản hạng sang tại Bắc Giang.

Dân khổ sở trong chung cư thấm dột, Đà Nẵng chi 15 tỷ sửa chữa

Nhiều khu chung cư đang xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án sửa chữa với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Những bờ biển nguyên sơ tuyệt đẹp ở Việt Nam

Dải đất hình chữ S thu hút bạn bè quốc tế nhờ những bãi biển đẹp trong xanh cùng vô vàn đảo và vịnh hoang sơ không nơi nào có được.

Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ 7 dự án của FLC

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp cung cấp hồ sơ 7 dự án bất động sản của FLC.

Có một ‘thị trấn Địa Trung Hải’ ngay trong lòng Phú Quốc

Tới Phú Quốc đừng quên ghé thăm những cung đường ngắm hoàng hôn lãng mạn bậc nhất tại “thị trấn Địa Trung Hải” là một trong những lời khuyên phổ biến trên các hội nhóm dành cho “tín đồ” du lịch thời gian gần đây.

Chung cư cao cấp phía tây Hà Nội - ‘điểm sáng’ thu hút giới đầu tư

Sở hữu vị trí vàng giữa trung tâm mới của Thủ đô, hệ thống giao thông thuận tiện cùng hệ thống tiện ích đồng bộ đẳng cấp, các tòa tháp chung cư cao cấp tại cửa ngõ phía tây Hà Nội chính là "miếng bánh hấp dẫn" thu hút giới đầu tư BĐS.