Trong chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” của TP.HCM mới đây, cử tri đặt các câu hỏi như: Việc cấp giấy phép xây dựng các chung cư hiện nay có yêu cầu tối thiểu chỗ đậu xe cho cư dân không? Giải pháp nào cho các chung cư không đáp ứng chỗ đậu xe tối thiểu cho cư dân? 

Trả lời vấn đề trên, ông Lê Trần Kiên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, khi thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng chung cư, cơ quan chuyên môn phải đánh giá các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế. Trong đó, phải đảm bảo đủ diện tích bố trí chỗ đậu xe của công trình. 

Đối với nhà chung cư hỗn hợp (căn hộ ở kết hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại) thì phải đảm bảo bố trí đủ diện tích chỗ đậu xe cho cả phần công trình sử dụng vào mục đích ở và phần công trình làm văn phòng, dịch vụ, thương mại. 

Nhiều chung cư ở TP.HCM thiếu chỗ đậu xe cho cư dân. 

Theo ông Kiên, chung cư đưa vào sử dụng nhưng không đảm bảo diện tích chỗ đậu xe theo thiết kế xây dựng được thẩm định và giấy phép xây dựng là hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Chủ đầu tư sẽ bị xử phạt và buộc phải bố trí đủ diện tích chỗ đậu xe theo thiết kế và giấy phép xây dựng. 

Theo phản ánh của cử tri, ở một số chung cư không bố trí đủ chỗ đậu xe, như chung cư Phú Thạnh – Tân Phú (Q.Tân Phú), có tình trạng cư dân để xe tràn lan trên lối đi. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vì nếu hoả hoạn xảy ra, xe chữa cháy sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận. 

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, về chung cư Phú Thạnh – Tân Phú, tháng 7/2011, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Xây dựng công trình 585 để xây dựng công trình “Căn hộ chung cư kết hợp siêu thị”. 

Theo thiết kế xây dựng đã được thẩm định và cấp giấy phép xây dựng: “Chủ đầu tư sử dụng hệ thống xếp xe tự động tại tầng hầm, để đảm bảo đủ diện tích 10.370m2 để xe theo quy định”. 

Nhưng thực tế, Công ty CP Xây dựng công trình 585 không bố trí hệ thống xếp xe tự động tại tầng hầm chung cư theo thiết kế và giấy phép xây dựng, dẫn đến thiếu diện tích chỗ đậu xe. 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, trách nhiệm kiểm tra hoạt động xây dựng tại thời điểm này thuộc về Thanh tra Xây dựng Q.Tân Phú (thuộc UBND Q.Tân Phú) và Thanh tra Xây dựng P.Phú Thạnh (thuộc UBND P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú). 

Sở Xây dựng TP.HCM đã giao Thanh tra Sở phối hợp với UBND Q.Tân Phú kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng thiết kế xây dựng được thẩm định và giấy phép xây dựng để đảm bảo bố trí đủ diện tích chỗ đậu xe cho cư dân theo quy định. 

Chỗ đậu xe là một trong nhiều vấn đề gây tranh chấp ở các chung cư. 

Vấn đề được cư tri quan tâm nữa là các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM hiện có đủ chỗ đậu xe cũng như đáp ứng chỗ gửi xe cho một phần khách vãng lai khu vực lân cận không? 

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, quá trình cấp phép xây dựng các trung tâm thương mại, cơ quan chuyên môn cũng phải đánh giá thiết kế đảm bảo đủ diện tích bố trí chỗ đậu xe ô tô và xe gắn máy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. 

Cụ thể, diện tích cho chỗ đậu xe ô tô là 25m2/chỗ và xe gắn máy là 3m2/chỗ. Diện tích chỗ đậu xe sẽ được tính toán dựa trên diện tích sàn sử dụng công trình. 

Đối với các trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm TP.HCM hiện nay, ngoài việc phải đảm bảo đủ diện tích chỗ đậu xe cho công trình, Thành phố còn khuyến khích các chủ đầu tư tính toán dôi dư từ 20% đến 30% diện tích để bố trí thêm cho khách vãng lai.