Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 cho biết, mục tiêu tấn công của quân đội nước này là binh lính, các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược của Ukraine. Theo ông Konashenkov, chỉ trong vòng 24 giờ qua, các tên lửa phóng từ trên không của Nga đã bắn trúng 3 sở chỉ huy và 4 kho đạn dược của Kiev ở vùng Donbass, miền đông nước láng giềng.

Xe tăng Nga ở tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Tại vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine, Nga đã nã tên lửa vào một hệ thống chống máy bay không người lái di động của đối phương gần khu định cư Hannivka, cách thành phố thủ phủ Mykolaiv khoảng 100km về phía đông bắc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói thêm, binh lính nước nay tổng cộng đã nhắm bắn 583 địa điểm tập trung binh lính và khí tài, 41 trung tâm chỉ huy, 76 đơn vị pháo binh và súng cối ở các vị trí khai hỏa, kể cả 3 khẩu đội Grad, cũng như một trạm tác chiến điện tử Bukovel của các lực lượng Kiev gần khu dân cư Hannivka thuộc vùng Mykolaiv.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội, Oleksandr Senkevich, thị trưởng Mykolaiv cho hay đã có nhiều tiếng nổ khắp thành phố tối 22/5.

Reuters nói hãng thông tấn này không thể xác minh một cách độc lập các tuyên bố trên.

Ukraine thừa nhận có thể mất 100 lính mỗi ngày ở miền đông

Nga đang xúc tiến chiến dịch tập kích quy mô lớn ở Luhansk, một trong 2 tỉnh thuộc vùng miền đông Donbass sau khi chiếm được thành phố cảng chiến lược Mariupol, đông nam Ukraine tiếp sau nhiều tuần giao tranh dữ dội. 

Các tòa nhà bị trúng đạn pháo của quân Nga ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 22/5, Vadym Denysenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, các cuộc giao tranh ác liệt nhất tập trung xung quanh hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk. Serhiy Gaidai, Thống đốc Luhansk cáo buộc quân Nga đang nỗ lực "xóa sổ Sievierodonetsk khỏi Trái đất".

Quân đội Ukraine ra tuyên bố khẳng định đã đẩy lui được cuộc tập kích của người Nga vào làng Oleksandrivka lân cận Sievierodonetsk. Dù không tiết lộ con số thương vong ở Luhansk, nhưng nhà chức trách nói, 7 dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các vụ oanh tạc của quân Nga ở Donetsk, tỉnh còn lại thuộc Donbass.

Tại cuộc họp báo chung cùng ngày với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ở Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ước tính có tới 50 - 100 binh sĩ nước này tử trận mỗi ngày ở mặt trận miền đông.

Theo trang Kyiv Independent, hơn một tháng qua, chính quyền Zelensky không công bố quân số thương vong trong cuộc chiến với Nga. Trước đó, hôm 16/4, ông Zelensky cho hay, Ukraine đã mất 2.500 - 3.000 binh sĩ và tới 10.000 quân nhân khác bị thương trong giao tranh.

Pháp nhận định Ukraine mất 15 - 20 năm mới được kết nạp vào EU

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune tiết lộ, quá trình phê duyệt Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sẽ rất dài, có thể tới 20 năm.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune. Ảnh: EPA-EFE

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Radio J hôm 22/5, ông Beaune chia sẻ: "Chúng ta phải trung thực. Nếu bạn nói Ukraine sẽ gia nhập EU sau 6 tháng hoặc 1 - 2 năm, bạn đang nói dối. Quá trình có thể kéo dài trong 15 - 20 năm nữa, nó sẽ mất một thời gian dài".

Theo báo Guardian, ông Beaune tái nhắc lời đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc tạo ra một "cộng đồng chính trị châu Âu" mới, nới lỏng hơn, có thể giúp kết nạp Ukraine sớm hơn.

Tuy nhiên, lời đề nghị Macron không được Kiev hoan nghênh. Tổng thống Zelensky hôm 21/5 đã lên án "những thỏa hiệp như vậy" và nhấn mạnh về việc bắt đầu ngay lập tức quá trình xem xét cấp tư cách thành viên EU đầy đủ cho Ukraine.

Tuấn Anh

Mỹ bác tin Moscow dùng vũ khí laser, Ukraine cáo buộc quân Nga phá hủy di tích văn hóaLầu Năm góc cho biết, hiện không có dấu hiệu cho thấy Nga đã sử dụng vũ khí laser trong chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine như nhưng đồn đoán đang lan truyền.