Ông Hờ A Vàng - người có uy tín ở chòm dân cư Đầu Cầu cho biết: "10 năm nay, nhờ có điện lưới quốc gia, người dân thi đua lao động sản xuất, sắm sửa tiện nghi, đồ dùng sinh hoạt về phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Không chỉ có vậy, nhiều hộ mua máy xát phục vụ gia đình và đồng bào trong bản, vì vậy, đời sống được nâng cao”. 

Điện lưới quốc gia về thắp sáng bản làng, người dân còn được tiếp cận với công nghệ 4.0. Nông sản người dân trực tiếp sản xuất đã được các bạn trẻ đưa lên facebook, zalo quảng cáo, giới thiệu cảnh đẹp quê hương đất nước thu hút được khách du lịch. 

Sau 10 năm có điện quốc gia, ở chòm dân cư Đầu Cầu, 100% dân số đã được nghe sóng phát thanh; trên 90% số dân được xem truyền hình và hầu như ai cũng có điện thoại di động. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời, thôn đã được công nhận là thôn văn hóa. 

{keywords}
Nhờ có điện, người dân Yên Bái có điều kiện kinh tế tốt hơn.

Hiện nay, xã đang tiếp tục được hưởng lợi từ Dự án EU do Sở Công Thương làm chủ đầu tư đã và đang lắp đặt điện lưới quốc gia ở tất cả 6 thôn còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2020.

 Việc đầu tư điện lưới về vùng cao cũng có ý nghĩa xã hội to lớn. Điển hình như ở các điểm trường xa xôi, thầy và trò có điều kiện dạy, học tốt hơn. Đây là tiền đề quan trọng để người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Trước đây, nhắc đến Bản Mù nhiều người nghĩ đến một địa phương đặc biệt khó khăn. Bản Mù giờ thay đổi rất nhiều. Nhờ có điện, người Mông Bản Mù đã yên tâm phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhiều máy nông cụ chạy điện đã về đến vùng cao như: máy xay xát, máy tẽ ngô phục vụ sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 55,32%. Xã có 9 thôn bản được sử dụng điện lưới quốc gia. 

Hiện nay, toàn huyện Trạm Tấu có 45/57 thôn, bản có điện quốc gia, tỷ lệ hộ xem truyền hình, phát thanh đạt 94%. Điện về vùng cao đã tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo.

Quốc Huy
Ảnh: Thu Thủy