Tại lễ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Dân tộc, nhiều ý kiến tham luận của các địa phương trong công tác truyền thông chính sách thông qua các hình thức dân vận (của Mặt trận Tổ quốc), người uy tín tại địa phương (của các hội: Cựu chiến binh, Người cao tuổi…) được chia sẻ đã thu hút được sự quan tâm của các đại biểu.

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

Đó là khẳng định của các đại biểu đoàn Kon Tum, Bắc Kạn, Hà Giang và Cao Bằng khi nói về công tác dân vận. Theo ông Hoàng Văn Hoan (dân tộc Mông ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn), địa phương là một trong 62 huyện nghèo của cả nước với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm đa số sinh sống trên địa bàn, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Để giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đã tích cực bám sát địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức sáng tạo.

Cùng với các nỗ lực tuyên truyền vận động, hệ thống loa truyền thanh phát các bản tin về nhiều mô hình hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế, do đó các hộ dân ở Chợ Đồn đã mạnh dạn chuyển từ tư duy sản xuất quy mô nhỏ lẻ tự cung, tự cấp sang sản xuất quy mô lớn, theo hướng hàng hóa. Từ việc được hỗ trợ cây con giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, thường xuyên theo dõi, đôn đốc người dân chăm lo sản xuất. Theo đó, các hủ tục lạc hậu như ma chay, đám cưới tổ chức dài ngày như trước đây đã được xóa bỏ; người dân đã thay đổi nhận thức, tích cực tham gia phát triển kinh tế và cuộc sống đã ổn định hơn.

dan van kheo o.jpg
Lãnh đạo xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đang vận động một xã viên HTX cây cảnh địa phương tham gia các phong trào tại địa phương. Ảnh: Việt Hoàng 

Cùng chung suy nghĩ trên, ông A Thiêu (dân tộc Xơ Đăng, ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) chia sẻ: “Trước đây thì bà con chỉ biết phát nương, làm rẫy, trồng cây lúa đủ ăn cho gia đình, không mang giá trị kinh tế cao. Từ khi xã đẩy mạnh công tác dân vận và xây dựng các mô hình dân vận khéo đã giúp bà con thay đổi. Giờ đây, hầu hết nhà nào cũng trồng cao su, cà phê, cây ăn quả, bà con cũng có của ăn, của để. Có nhiều hộ gia đình sắm được máy cày để phục vụ sản xuất, xây nhà khang trang. Ai biết chữ thì đọc tin tức qua điện thoai, tivi, ai kém hơn thì nghe qua loa phát thanh các bản tin giúp nhau làm giàu. Nhờ được tuyên truyền chính sách mà bà con đã nhận thức và hiểu được việc gì có lợi, việc gì có hại, chung tay xây dựng thôn mới”.

Đảng viên, người có uy tín, lãnh đạo phải vào cuộc

Lấy ví dụ như mô hình Hội Cựu chiến binh xã Ia Chim, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Các đảng viên đi đầu tham gia đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Theo đó, đến nay không chỉ kết nạp thêm được các hội viên mà thu nhập của các cựu chiến binh cũng được nâng dần qua các năm (năm 2023 đạt 45 triệu đồng/người); số hộ giàu, hộ khá chiếm hơn 60% tổng số hội viên; toàn xã Ia Chim đã không còn hộ Cựu chiến binh nghèo.

Một tấm gương khác về người uy tín làm công tác dân vận tốt phải kể đến là ông Phượng Chòi Quấy, ở xã Tân Nam, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Là một thày cúng, thày thuốc và là người có tiếng nói ở địa phương, ông Quấy đã dùng ảnh hưởng của bản thân để tuyên truyền chính sách cho bà con rất tốt. “Việc gì tốt cho đồng bào mình thì mình làm, việc gì xấu thì phải khuyên họ tránh. Bản thân tôi là thày cúng nhưng không tuyên truyền mê tín dị đoan, khuyên người dân làm cúng lễ vừa phải để giữ được bản sắc của người Mông nhưng cũng không hoang phí mà nên tập trung phát triển kinh tế. Dù gia đình có bốc thuốc, nhưng những bệnh khó thì phải khuyên người trong thôn bản đi kiếm bác sĩ chữa trị chứ không được làm liều. Mình nói phải thì dân tin, dân yêu, có vậy thôi”, ông Quấy nói.

Được biết, tại Hội nghị tuyên dương người uy tín năm 2023 do Ủy ban Dân tộc tổ chức mới đây, đã có 497 tấm gương tiêu biểu, đại diện đội ngũ người có uy tín trong cả nước, được cộng đồng bình chọn đến từ với 45/54 dân tộc cả nước tham dự.

Nam Phương