Dân Việt cuồng ô tô, đại gia bỏ nhà máy đi buôn xe giá rẻ

Chỉ sau bất động sản, hàng tỷ USD vốn FDI đã đổ vào phát triển hệ thống đại lý phân phối ô tô trong năm 2016, thay vì sản xuất lắp ráp như trước kia.

- Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh buôn bán ô tô từ thị trường tiêu thụ ngày càng lớn tại Việt Nam. Vì vậy, hàng tỷ USD vốn đã đổ vào phát triển hệ thống đại lý phân phối ô tô trong năm 2016, thay vì sản xuất lắp ráp như trước.

Bộ KH-ĐT cho biết, năm 2016, ngành kinh doanh, buôn bán ô tô đã nổi lên như hiện tượng đặc biệt khi số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cấp mới tăng mạnh. Tổng số, đã có trên 505 dự án mới được cấp phép, đứng thứ 2 về thu hút vốn FDI, chỉ sau bất động sản.

Chốt xong danh sách nhà phân phối tới 2023

Trao đổi về vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp ô tô FDI cho biết, trước kia, vốn FDI trong lĩnh vực ô tô chỉ đổ vào sản xuất lắp ráp, thì nay đang đổ mạnh vào hệ thống bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh từ thị trường tiêu thụ xe hơi ngày càng lớn tại Việt Nam. Có rất nhiều đại gia ngoại đã vào Việt Nam, xin làm đại lý phân phối cho các hãng xe. "Làn sóng" này đang tăng mạnh. Những thương hiệu ô tô bán chạy, có số lượng doanh nghiệp FDI xin làm đại lý tăng vọt.

{keywords}

Hàng tỷ USD vốn FDI đã đổ vào phát triển hệ thống đại lý phân phối ô tô

Một số hãng xe tên tuổi, có doanh số bán lớn tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, có cả trăm đơn từ các DN, cả trong lẫn ngoài nước, gửi đến xin làm đại lý phân phối. Có hãng xe cuối năm 2016 đã chốt xong nhà phân phối cho tới tận năm 2023, từ 2017 chỉ xét duyệt đơn và chỉ định các nhà phân phối từ năm 2024 trở đi.

Đây là xu hướng đón đầu thị trường ô tô mở cửa. Từ 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%. Tiếp đó, với cam kết trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm dần. Tới 2026, phần lớn thuế suất thuế nhập khẩu ô tô của Việt Nam sẽ giảm về mức 0% và tới 2029 thị trường ô tô mở cửa hoàn toàn.

Hiện có khoảng 30 thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các DN ô tô vẫn chưa có hệ thống phân phối rộng khắp. DN nhiều nhất chỉ có hơn 40 đại lý trên toàn quốc. Một số thị trường rất tiềm năng, chẳng hạn như khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, đến nay vẫn bỏ trống.

Trong khi đó, không mở rộng hệ thống phân phối thì doanh số bán cũng như thị phần khó tăng.

Chính vì vậy, việc các nhà đầu tư FDI gia nhập thị trường bán lẻ được nhiều DN ô tô ủng hộ. Nhiều hãng xe cũng dựa theo "làn sóng" này để đẩy nhanh việc phát triển hệ thống phân phối và thông qua đó tăng độ bao phủ thị trường. Ngay cả các hãng xe sang cũng không chỉ hiện diện tại các thành phố lớn, sắp tới sẽ mở nhiều về các địa phương.

Năm 2016, nhiều hãng xe đã phát triển hệ thống đại lý phân phối rất nhanh. Mercerdes Benz, Audi, BMW, Toyota, Honda, Mazda, Ford, Hyundai, Kia, Mitsubishi,... đã mở hàng loạt đại lý phân phối độc quyền và chi nhánh cung cấp xe mới tại Việt Nam, trong đó có không ít là các doanh nghiệp FDI.

Cũng theo tính toán của các DN, vào năm 2029, quy mô thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt tới con số 1 triệu xe mới/năm, doanh số khoảng 12 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chân đổ vốn vào ngay từ bây giờ. Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng. Điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

{keywords}

Rất nhiều đại lý phân phối ô tô là của các DN FDI (ảnh minh họa)

Trong cuộc đua này, ưu thế thuộc về các doanh nghiệp bán lẻ ô tô vốn FDI. Họ có tiềm lực mạnh hơn hẳn khi đều là nhà phân phối nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh ô tô, trường vốn và có mối quan hệ truyền thống với các hãng xe từ lâu.

Vây ráp bởi xe giá rẻ

Thị trường ô tô Việt Nam mấy năm gần đây có mức tăng trưởng cao hàng đầu khu vực. Năm 2016, doanh số bán ô tô đạt trên 300.000 xe các loại, tăng 24% so với 2015. Các dự báo cho thấy, năm 2017, con số tăng trưởng sẽ giữ ở mức 20% do thuế, giảm và giá xe giảm, trong khi đời sống người dân được nâng cao.

Việc các doanh nghiệp FDI không đổ vốn vào sản xuất, lắp ráp xe bởi nhận thấy không có lợi thế. Từ 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, chi phí sản xuất một chiếc xe tại Việt Nam sẽ cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Trong khi đó, thị trường vẫn tăng trưởng mạnh nên việc bỏ vốn đầu tư vào phân phối bán lẻ là điều tất yếu, bởi cơ hội kiếm lợi nhuận dễ dàng.

Tại các nước châu Á gần Việt Nam, ô tô giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều. Mới đây tại Nhật Bản, các nhà sản xuất như Toyota, Suzuki,... đã cho ra mắt những những chiếc xe có giá bán chỉ khoảng 250 triệu đồng. Tại Ấn Độ, các hãng xe Nhật cũng chạy đua cho ra mắt những mẫu xe giá chỉ có 150 triệu đồng. Tại Indonesia cũng tương tự, nhiều mẫu xe 7 chỗ thương hiệu Nhật Bản có giá bán chỉ khoảng 200 triệu đồng.

Không chỉ khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam từ các nước châu Á khác cũng giảm dần. Hiện xe nhập khẩu về Việt Nam có giá bán cao gấp 2,6-3,6 lần so với giá gốc, song từ năm 2018, khi thuế giảm mạnh, giá xe nhập khẩu có thể sẽ giảm 20-30% so với hiện nay.

Do vậy, nhiều DN sản xuất lắp ráp ô tô có vốn FDI tại Việt Nam cũng đã lên kế hoạch chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc về bán. Thị trường xe nhập sẽ trở nên sôi động, lấn át xe trong nước. Rõ ràng, khâu bán lẻ đang bị các doanh nghiệp FDI "thôn tính" dữ dội. Thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ nằm gọn trong tay các DN nước ngoài, từ A đến Z.

Trần Thủy

tin nổi bật

Điều thần kỳ để Việt Nam đuổi kịp Thái Lan, Malaysia

Năm 2030, thu nhập một người Việt Nam mới bằng Malaysia năm 2007 là thông tin nói lên nhiều điều. Các chuyên gia tính toán, nếu nỗ lực Việt Nam có thể đuổi kịp Thái Lan, Malaysia nhưng vẫn còn thua xa Trung Quốc, Hàn Quốc.

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.