- Ca sĩ Đăng Dương bày tỏ niềm hạnh phúc khi lại được mời tham gia Điều còn mãi, năm nay anh sẽ lĩnh xướng "Việt Nam muôn năm". Đăng Dương bảo đây là một chương trình nghệ thuật đỉnh cao mà anh năm nào cũng muốn góp sức tham gia.


Liều lĩnh ở dòng nhạc cách mạng là rất khó

Với chất giọng tenor khoẻ khoắn, khoáng đạt và chuẩn mực, được đào tạo chính quy tại khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, Đăng Dương sớm được biết đến như một tài năng đầy triển vọng của dòng âm nhạc chính thống và trữ tình cách mạng từ những năm 1995 - 1996, khi anh giành hai giải nhất: Giải nhất giọng hát hay Hà Nội và Giải nhất giọng hát nhạc thính phòng toàn quốc lần I (năm 1996).

Đăng Dương có chất giọng tenor rất quý

Từ đó đến nay, Đăng Dương luôn xuất hiện như một thành viên không thể thiếu trên những sân khấu ca nhạc lớn có khi một mình hát solo có khi hát cùng Trọng Tấn, Việt Hoàn trong những cuộc kỷ niệm lớn của cả nước và nhiều tỉnh thành, hoặc trong những buổi hoà nhạc cùng các dàn nhạc giao hưởng, thính phòng trong nước và quốc tế.

Khiêm nhường và cẩn trọng, không chạy theo cơn sốt thương mại trên thị trường âm nhạc, 10 năm sau sự nghiệp ca hát anh mới có album đầu tay với tựa đề "Đất nước trọn niềm vui" và phải 6 năm sau mới có album thứ hai "Khi nắng mai về", sẽ phát hành vào đúng dịp 2/9 năm nay. Có thể coi đây là một phần thành quả của một thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và hết mình của ca sĩ Đăng Dương.

Album mới vẫn là những bài hát cũ nhưng điều mới lạ đến từ chính người thể hiện - ca sĩ Đăng Dương. Giọng ca thuộc hàng "sao" trong dòng nhạc cổ điển thính phòng thổ lộ anh chọn cách đưa các ca khúc trữ tình cách mạng đến gần người nghe bằng lối hát mềm mại nhẹ nhàng và cả việc phối khí mang âm hưởng đương đại.


"Mọi người nói nhiều về chuyện làm mới nhạc cách mạng nhưng nó là dòng nhạc đỉnh cao nên sự đột phá, liều lĩnh là rất khó. Từ âm hưởng, lời ca không cho mình phá cách một cách quá đáng. Những ca khúc mang tính trữ tình chỉ làm mới bằng cách phối khí khác đi phù hợp với đương đại, chứ không thể làm mới hẳn dòng nhạc này được" - Đăng Dương cho biết.

Nếu được NSƯT, sẽ thực hiện liveshow!

Đăng Dương hiện là Phó đoàn ca nhạc mới của Đài tiếng nói Việt Nam. Ngoài công việc thu thanh, tổ chức các chương trình của Đài anh cũng dạy thêm 5 năm nay ở Học viện âm nhạc quốc gia. Với Đăng Dương, việc dạy thêm giúp anh có thêm kinh nghiệm cũng như truyền những kiến thức cho thế hệ trẻ.

Anh cũng làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSƯT đợt này. Trong khi Trọng Tấn, Anh Thơ bị loại khỏi danh sách khi hồ sơ đưa lên cấp Bộ thì Đăng Dương vẫn may mắn nằm trong diện xét duyệt. Anh bảo, NSƯT là danh hiệu mơ ước, nó đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp nên nếu được phong năm nay anh sẽ cố gắng thực hiện liveshow trong tương lai gần.

Ca sĩ Đăng Dương ở ngoài đời

Đăng Dương tiết lộ, anh cùng với Trọng Tấn và Việt Hoàn đang thực hiện chung một DVD. "Chúng tôi nhận được nhiều lời động viên từ phía khán giả nên dù bận đến mấy cũng phải thu xếp cùng làm một DVD chung. Nó là một món quà cho công chúng vừa thể hiện tình bạn gắn bó của chúng tôi trong sự nghiệp và ngoài đời" - Đăng Dương chia sẻ.

Chàng ca sĩ gốc Hải Dương bày tỏ niềm hạnh phúc khi lần thứ hai lại được mời tham gia chương Điều còn mãi do báo VietNamNet tổ chức. Anh bảo đây là một chương trình nghệ thuật đỉnh cao mà anh năm nào cũng muốn góp sức bé nhỏ của mình vào. Năm nay, Đăng Dương sẽ lĩnh xướng cho hợp xướng "Việt Nam muôn năm" (Hoàng Vân), và ca khúc "Việt Nam quê hương tôi" (Đỗ Nhuận), đồng thời anh sẽ hát với dàn nhạc bài "Những ánh sao đêm" (Phan Huỳnh Điểu).

"Nhạc trưởng Lê Phi Phi, nhạc sĩ Dương Thụ là những người tài năng và làm việc bằng trách nhiệm và cái Tâm cao quý. Làm việc với họ tôi học hỏi được nhiều. Đây là một chương trình được người làm nghề đánh giá cao nên cá nhân tôi được mời là một vinh dự. Với riêng chương trình này, tôi sẵn sàng hát mà không lấy cát xê" - Đăng Dương nhấn mạnh.

Đăng Dương trình bày ca khúc "Hà Nội niềm tin và hy vọng" trên sân khấu Điều còn mãi 2010

Sơn Hà - Ảnh : N.H, Lê Anh Dũng