Nga có rất nhiều súng, vũ khí, chiến hạm cùng chiến đấu cơ. Và nước này không ngại dùng đến chúng.


Mặc dù sở hữu sức mạnh vượt trội về quân sự, song thực tế mức chi tiêu của Nga cho lĩnh vực này chỉ bằng một phần nhỏ so với "kỳ phùng địch thủ" Mỹ.

{keywords}
Các chiến đấu cơ Nga bay trên bầu trời Quảng trường Đỏ ở Moscow mừng Ngày Chiến Thắng. (Ảnh: AP)

Đầu tuần này, Nga đã có màn phô diễn uy lực quân sự hoành tráng trong lễ diễu binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, khiến cả thế giới chú ý theo dõi. Một số người thậm chí mô tả Nga giống như đang sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Theo hãng tin CNN, Nga không chỉ đầu tư cho một thế hệ mới về tên lửa hạt nhân, xe tăng và chiến đấu cơ mà quân đội nước này cũng đang ở mức mạnh nhất so với bất kỳ thời điểm nào sau Thế chiến II, với khoảng 800.000 quân nhân.

CNN cho biết thêm, Nga đang trông chờ vào tương lai và màn phô diễn sức mạnh là "cơ hội để Kremlin thể hiện sức mạnh quân sự thời hiện đại của mình".

Cuộc diễu binh ngày 9/5 có sự tham gia của nhiều chiến cơ và hệ thống phòng không tầm cỡ thế giới. Kho hạt nhân lớn của Nga - mới được bổ sung tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế để chống lại lá chắn tên lửa Mỹ - cũng hiện diện.

Nikolay Murashkin, một nhà quan sát về các mối quan hệ quốc tế, bình luận với báo NEWS của Australia rằng, tuy ngân sách quân sự của Nga khá cao nhưng chỉ là một phần rất nhỏ so với chi tiêu khoảng 600 tỷ USD của Mỹ.

Theo ông, việc Nga phô diễn sức mạnh là nhằm để chứng tỏ cho cả thế giới thấy những vũ khí nước này đang có trong tay, và là một hình thức quảng bá công nghệ vũ khí.

Dữ liệu do Global Firepower (GFP) công bố cho thấy, chi tiêu quân sự năm 2015 của Mỹ là 581 tỷ USD, tiếp đến là Trung Quốc (155 tỷ USD), Ảrập Xêút (56 tỷ USD) và sau đó là Anh (55 tỷ USD). Nga theo sau với 46 tỷ USD, trong khi Australia xếp thứ 13 với 26,1 tỷ USD.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, mặc dù Nga phải duy trì sức mạnh quân sự, lại phải đương đầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như căng thẳng với các nước phương Tây, nhưng Moscow lại giảm tới 5% ngân sách cho lĩnh vực này trong năm 2016.

Thanh Hảo

Obama được bảo vệ 'khủng' thế nào khi công du?

Những chuyến đi của Tổng thống Mỹ - người được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới - là cả một công cuộc chuẩn bị khổng lồ về mặt hậu cần.

Tài xế taxi không mặc quần đi đón khách nữ

Một tài xế taxi tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) đã bị bắt giam 10 ngày, do tới đón một khách nữ trong trạng thái không mặc quần.

Điều hối tiếc nhất trong chuyện tình của Donald Trump

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã từng theo đuổi Công nương Diana sau khi bà ly hôn với Thái tử Charles, một cựu phát thanh viên của BBC tiết lộ.