Theo Báo Lào Cai, ngay sau khi Clip chiếc container lao như thiêu thân, lấn làn ngược chiều đe doạ an toàn của hai ô tô con xuất hiện trên mạng xã hội, gây xôn xao dự luận, sáng ngày 5/9, đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an, cho biết đã làm rõ được tài xế lái xe vi phạm.

Cụ thể, khi phát hiện đoạn clip trên vào chiều 4/9, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã triển khai lực lượng để xác minh hành vi vi phạm, truy vết hành trình của chiếc xe tải để thông báo tới các chốt tập trung theo dõi xử lý. Đến 20 giờ, tối cùng ngày, CSGT đã dừng được chiếc xe container biển kiểm soát 24H - 006.93 tại trạm thu phí IC1, Km6, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và triệu tập lái xe đến làm việc.

Qua làm việc, danh tính lái xe được làm rõ là Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1990), trú tại xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hình ảnh từ camera hành trình cho thấy tình huống cực kỳ nguy hiểm mà chiếc xe đầu kéo gây ra trên đoạn cao tốc.

Tại buổi làm việc, lực lượng chức năng đã tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở, test nhanh ma túy đối với lái xe, nhưng không phát hiện dấu hiệu sử dụng bia rượu và ma túy. Song, qua cân kiểm tra tải trọng, xe container biển kiểm soát 24H - 006.93 đã vi phạm chở quá tải trọng cho phép.

Đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã tiến hành lập biên bản hoàn thiện hồ sơ để xử lý vi phạm lỗi vượt xe trong trường hợp không được vượt; xe chở hàng quá tải từ 10 - 30% và lập biên bản tước bằng lái có thời hạn đối với tài xế xe container biển kiểm soát 24H - 006.93.

Trước đó, theo chia sẻ của anh Phạm Bách, là tài xế chiếc có gắn camera hành trình, khoảng 14h ngày 4/9 khi anh đang di chuyển trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn giáp ranh giữa huyện Văn Yên (Yên Bái) và huyện Văn Bàn (Lào Cai) thì bất ngờ phía đối diện xuất hiện một chiếc xe đầu kéo mang BKS của Lào Cai đè vạch liền, lấn toàn bộ làn đường đối diện với tốc độ rất cao khiến ô tô con phía trước phải đánh lái gấp vào tận rìa đường để tránh.

Bản thân chiếc xe có camera hành trình cũng phải đánh lái vội vào lề đường để tránh chiếc xe đầu kéo đang lao thẳng về phía mình.

Tình huống xe đầu kéo lao như thiêu thân sang làn ngược chiều.

Theo tìm hiểu, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Yên Bái - Lào Cai với thiết kế chỉ có 2 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, hầu hết không có dải phân cách giữa. Tại đoạn đường nói trên, hai làn xe ngược chiều được phân cách bằng vạch sơn đôi nét liền màu vàng (Vạch V1.3 - QCVN 41:2019), các phương tiện không được đè vạch cũng như vượt xe ở đoạn đường này.

Theo khoản Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Ngoài ra, nếu vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông,... người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, tước GPLX 2-4 tháng.

Nguồn video: Phạm Bách

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!