Đất nền khu vực nào giảm mạnh nhất?

Theo báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2023 vừa được Bộ Xây dựng công bố, phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án được nhà đầu tư quan tâm chủ yếu mang tính chất đầu cơ và người mua không còn quan tâm như trước.

Bộ Xây dựng đánh giá, nhiều nhà đầu tư đang gặp vấn đề về dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và chủ đầu tư ngưng hỗ trợ lãi suất cho vay, trong khi thị trường có tính thanh khoản giảm mạnh, dẫn đến nhiều giao dịch mang tính bán cắt lỗ ngày càng mạnh.  

"Giá bán của phân khúc bất động sản biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2% đến 5% so với quý trước và có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư của sản phẩm và hạ tầng khu vực trong thời gian tới", Bộ Xây dựng cho biết.  

Một số khu vực có mức giá giao dịch giảm nhiều, đặc biệt là các huyện ven đô và khu vực ngoại thành trong quý như: quận Hà Đông, huyện Mê Linh, Hoài Đức (Hà Nội); quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè (TP.HCM); quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Bộ Xây dựng đưa ra chi tiết những dự án có mức độ giảm giá trong quý II.

Cụ thể, đối với đất nền, tại Hà Nội, dự án khu đô thị Nam An Khánh giảm 2,7% (khoảng 63,3 triệu đồng/m2); Hòa Lạc Premier Residence giảm 2,7% (khoảng 15,6 triệu đồng/m2); khu đô thị Thanh Hà giảm 2,5% (khoảng 42,8 triệu đồng/m2)...

Thị trường bất động sản quý II/2023 diễn biến trái chiều ở phân khúc biệt thự, đất nền và chung cư. Trong khi đất nền "cắt lỗ" mạnh thì chung cư tiếp tục đà tăng giá (Ảnh: Hồng Khanh) 

Giá đất nền ở TP.HCM cũng chung xu hướng giảm giá, trong đó dự án Cát Lái Invesco giảm 2,9% (khoảng 47,9 triệu đồng/m2); An Sương giảm 2,6% (khoảng 85,5 triệu đồng/m2); Green Riverside giảm khoảng 3,1% (khoảng 48 triệu đồng/m2)...

So với quý I năm nay, tại Hà Nội một số dự án có biệt thự mức độ giảm giá như: Sunshine Riverside giảm 4,8% (khoảng 222,5 triệu đồng/m2), Park City Hà Nội giảm 2,8% (khoảng 165,9 triệu đồng/m2)...

Ở TP.HCM, xu hướng giảm giá bán biệt thự cũng diễn ra tại một số dự án như: Chateau giảm 2,4% (khoảng 352,7 triệu đồng/m2), Đông Tăng Long giảm 2,5% (khoảng 64,9 triệu đồng/m2)...

Chung cư tiếp đà tăng giá

Theo Bộ Xây dựng, trong quý II vừa qua, dù thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại nhưng giá bán chung cư mới tại Hà Nội, TP.HCM vẫn tiếp tục tăng cao.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng giá so với quý trước. Mức giá tăng cao nhất được ghi nhận ở các dự án thuộc quận Tây Hồ và khu vực xung quanh. Số dự án chung cư mới mở bán ở khu vực này rất hiếm, có giá bán phổ biến 80 - 100 triệu đồng/m2.

Các dự án căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Huyên, Võ Chí Công, Lạc Long Quân tăng mạnh so với giá gốc và tăng 1 - 3% so với quý trước.

Cụ thể, giá bán chung cư cao cấp ở dự án Heritage West Lake tăng 3%, lên mức khoảng 140 triệu đồng/m2; dự án The Nine giá bán 65 - 75 triệu đồng/m2.

Không chỉ vậy, giá bán căn hộ chung cư trung cấp cũng ghi nhận xu hướng tăng giá, trong đó dự án M5 Nguyễn Chí Thanh tăng 3,1% (khoảng 42,4 triệu đồng/m2); Thanh Bình Garden tăng 3,7% (khoảng 44,1 triệu đồng/m2); La Casta Văn Phú tăng 3,3% (khoảng 39,4 triệu đồng/m2)...

Tuy nhiên, vẫn có sự biến động giảm giá ở phân khúc trung cấp tại một số khu vực có dự án đã sử dụng nhiều năm như dự án CT4 Vimeco II (Cầu Giấy) giảm khoảng 1,4%; Imperial Plaza (Thanh Xuân) giảm khoảng 1,9%...

Tại TP.HCM, các dự án căn hộ đang xây dựng, có đầy đủ pháp lý, gần như độc quyền chào hàng trong quý 2 khi thị trường khan nguồn cung mới.

Đây là lý do dù thị trường khó khăn, ảm đạm nhưng giá căn hộ chung cư tại một số dự án ở TP.HCM vẫn tăng 2 - 3%.

Theo đó, giá bán chung cư cao cấp tại dự án chung cư D'Edge Thảo Điền tăng 3,2% (khoảng 125,2 triệu đồng/m2); The Grand Manhattan tăng 2,8% (khoảng 180 triệu đồng/m2); Grand Marina Saigon tăng 2,5% (khoảng 390 triệu đồng/m2).

Nhưng theo khảo sát giá bán trung bình trong quý vừa qua cũng có xu hướng giảm tại một số dự án do các dự án mới có giá cạnh tranh và các chủ đầu tư đưa ra nhiều chiết khấu cho khách hàng.