nghi pham
Hành tung của nghi phạm Sherine Chong tại Thái Lan. Ảnh: Khaosod

Hãng BBC dẫn lời các bác sĩ Thái Lan nói, dựa trên khám nghiệm ban đầu, không có nguyên nhân nào khác có thể giải thích cho cái chết của các nạn nhân ngoại trừ xyanua. Tuy nhiên, họ đang làm các xét nghiệm sâu hơn để xác định mức độ của chất độc và loại trừ các loại chất độc khác. 

Các nhà điều tra pháp y trước đó đã tìm thấy dấu vết xyanua trong tách trà mà các nạn nhân sử dụng. 

Giáo sư Kornkiat Vongpaisarnsin thuộc Khoa Pháp y tại Đại học Chulalongkorn cho biết, môi và móng tay của nạn nhân chuyển sang màu tím sẫm cho thấy thiếu oxy, trong khi các cơ quan nội tạng của họ chuyển sang màu đỏ như máu, vốn là một dấu hiệu khác của ngộ độc xyanua.

Theo bác sĩ Chanchai Sittipunt, trưởng khoa Y của Đại học Chulalongkorn, vẫn cần tìm hiểu xem có bao nhiêu xyanua trong máu của các nạn nhân. "Tuy nhiên, từ những gì chúng tôi phát hiện được - thông qua quan sát, kiểm tra nội tạng, tìm thấy xyanua trong máu khi xét nghiệm sàng lọc, không có nguyên nhân nào khác có thể gây ra cái chết của họ, ngoại trừ xyanua". 

Theo tờ Khaosod của Thái Lan, các quan chức cảnh sát cho biết tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều nay (17/7) rằng xyanua đã được tìm thấy trong chất lỏng từ ấm trà, cặn trong 6 cốc cà phê và mẫu máu. 

Các nạn nhân được một những người dọn phòng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở thủ đô của Thái Lan phát hiện vào 16h30 ngày thứ Ba (16/7). Các nhà điều tra tin rằng 6 vị khách trên đã tử vong từ 12-24h trước đó. 

Hé lộ quan hệ giữa các nạn nhân

Cảnh sát Thái Lan đã bắt đầu xâu chuỗi những gì có thể đã xảy ra. Theo thông tin từ người thân của một số nạn nhân trong nhóm, bà Sherine Chong đã nhờ bà Nguyen Thi Phuong Lan làm môi giới để thuyết phục bà Nguyen Thi Phuong và chồng là ông Pham Hong Thanh (nhà thầu xây dựng đường bộ tại Việt Nam) đầu tư mười triệu Baht (tương đương 280.000 USD) để xây dựng một bệnh viện ở Nhật Bản. 

Khi việc đầu tư không có tiến triển gì, cặp vợ chồng này bắt đầu liên tục yêu cầu bà Sherine Chong hoàn lại tiền. Ban đầu họ đồng ý gặp nhau ở Nhật Bản để giải quyết vấn đề nhưng khi một người không xin được visa, họ đã đổi địa điểm gặp sang Thái Lan.

Về ông Tran Đinh Phu và Dang Hung Van hiện vẫn chưa rõ ràng. Hai người này được cho là chưa đầu tư tiền, song có thể được mời để thảo luận về các khoản đầu tư tiềm năng. Tờ Khaosod đưa tin, bà Sherine Chong đã đặt phòng cho ông Dang Hung Van nhưng ông này đã dùng thẻ tín dụng của bản thân để đặt phòng. 

Khám nghiệm 8 kiện hành lý của người quá cố không phát hiện điều gì phạm pháp. Vụ việc được xác nhận là do mâu thuẫn cá nhân giữa 6 người và không liên quan đến bất kỳ tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nào.