Gaza nhìn từ phía nam israel.jpg
Gaza nhìn từ phía nam Israel. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, các khu trại trên tập trung nhiều người Palestine phải đi lánh nạn trong cuộc chiến năm 1948 cũng như những thường dân mới rời khỏi phía bắc Gaza trong các giai đoạn đầu của cuộc tấn công trên bộ của Israel. 

Người phát ngôn quân đội Israel, Daniel Hagari tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 26/12 như sau: "Chúng tôi đã mở rộng giao tranh tới khu vực gọi là các trại trung tâm. Quân đội Israel sẽ tiếp tục điều chỉnh hoạt động, phương pháp và thành phần lực lượng theo nhu cầu hoạt động". 

Trước đó, các lực lượng Israel đã tham gia vào những cuộc giao tranh đô thị ác liệt ở phía bắc Gaza và ở thành phố Khan Younis ở phía nam, đẩy người Palestine vào các khu vực ngày càng hẹp hơn để tìm nơi ẩn náu. 

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết, các vụ ném bom liên tiếp của Israel vào khu vực trung tâm Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người kể từ đêm Giáng sinh. Cơ quan này lưu ý Israel từng yêu cầu một số cư dân chuyển tới khu vực trên. 

Giao tranh ở Gaza sẽ kéo dài nhiều tháng

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi ngày 26/12 tuyên bố trên truyền hình rằng cuộc xung đột giữa nước này với Hamas ở Dải Gaza sẽ còn kéo dài nhiều tháng. "Không có giải pháp thần kỳ nào, không có đường tắt nào để tiêu diệt một tổ chức khủng bố, chỉ có quyết tâm và chiến đấu bền bỉ. Chúng tôi sẽ tiếp cận được giới lãnh đạo Hamas, cho dù phải mất một tuần hay nhiều tháng". 

Israel đã tăng cường các hoạt động vào dịp Giáng sinh, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, ngay phía nam tuyến đường thủy chia đôi Dải Gaza. Quân đội Israel đã yêu cầu dân thường rời khu vực, dù nhiều người cho biết không còn nơi nào an toàn để đi. 

Israel quyết tâm tiêu diệt Hamas bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn từ khắp toàn cầu. Kể từ khi Hamas tấn công bất ngờ vào nam Israel làm 1.200 người thiệt mạng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đáp trả bằng những cuộc tấn công khiến hầu hết Gaza, nơi Hamas kiểm soát, trở thành đống đổ nát. 

Dấu hiệu xung đột Israel-Hamas lan rộng

Dấu hiệu xung đột Israel-Hamas lan rộng

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xung đột Israel - Hamas đang bắt đầu lan rộng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết nước này đang đối mặt với một cuộc chiến nhiều mặt.