Tỉnh Tây Ninh là địa bàn giáp biên, lợi dụng địa hình, nhiều tội phạm mua bán người đã đưa nạn nhân qua biên giới và bán sâu vào nội địa. Nạn nhân thường bị bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục, đánh đập dã man…

Hoạt động tội phạm mua bán người đã và đang trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Đặc biệt, thời gian qua, các đối tượng tội phạm mua bán người lợi dụng triệt để mạng xã hội như Facebook, Zalo... khiến việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. 

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh và phòng ngừa nhằm vô hiệu hóa nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm mua bán người. 

mua bán người tn.jpeg
Công an tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm mua bán người. 

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can, gồm: Đinh Văn Phú (SN 1991), Nguyễn Văn Việt (SN 2001) cùng ngụ xã Hải Tiến, TP Móng Cái, Quảng Ninh; Võ Quốc Thái (SN 1996), ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng; Phạm Hoài Nam (SN 2002), ngụ xã Tân Hà, huyện Tân Châu; Võ Văn Tính (SN 2002, ngụ xã An Trạch, huyện Đông Hải, Bạc Liêu; Nguyễn Thị Duyên (SN 2003), ngụ huyện Quế Võ, Bắc Ninh; Từ Đang Thanh (SN 2006), ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau; Võ Thùy Trang (SN 1997), ngụ xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh; Kim Thúy Vân (SN 2006), ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, cuối tháng 4/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh phối hợp Ty Hiến Binh tỉnh Svayrieng, Campuchia triệt phá đường dây hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao. Lực lượng chức năng bắt và mời lên cơ quan công an làm việc 20 đối tượng liên quan. Đường dây này được hình thành do Phú và Việt kết cấu kết chặt chẽ cùng 2 đối tượng người Trung Quốc tên Còi và Bentley (chưa xác định được lai lịch) đứng ra tổ chức, có trụ sở tại phường Bavet, TP Bavet, tỉnh Svayrieng, Campuchia.

Theo phân công của nhóm Phú, Còi làm chủ công ty, bỏ tiền ra thuê mặt bằng, văn phòng và mua các công cụ, phương tiện phục vụ cho việc lừa đảo; Phú được giao nhiệm vụ quản lý nhóm có tên là "app sex" (thủ đoạn lừa đảo app sex là giả làm dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng), Bentley quản lý nhóm có tên là "app love" (lầu xanh) cùng phối hợp điều hành công ty.

Công ty quy định thời gian các nhân viên làm việc liên tục từ 9h30 đến 23h30, ăn uống tại chỗ. Nếu không đạt chỉ tiêu lừa đảo được khách hàng thì các nạn nhân bị phạt làm thêm 30 phút, chịu sự quản thúc của công ty. Họ ra khỏi công ty phải có người bảo lãnh, công việc được áp chỉ tiêu, không hoàn thành sẽ bị trừ lương và hăm dọa bán đi nơi khác. 

Tháng 9/2023, Phú bỏ tiền để mua 9 người Việt Nam từ các công ty khác ở TP Bavet với giá 500 USD/người (trong đó có Thái, Nam, Vân, Trang, Tính) và mua 7 người khác (trong đó có Duyên, Thanh) từ các đối tượng chuyên lừa đảo người Việt sang Campuchia, đưa về công ty ép buộc làm công việc lừa đảo cho Phú và đồng bọn. Các đối tượng được Phú mua về sẽ thực hiện các công việc lừa đảo trên không gian mạng bằng việc sử dụng app sex.

Với phương thức sử dụng tài khoản Facebook giả để truy cập vào trang quảng cáo chào khách, hỏi nhu cầu của khách, hướng dẫn khách cài đặt và tạo tài khoản Telegram rồi dùng tài khoản Telegram giả để nhắn tin, gửi hình ảnh phụ nữ bán dâm (giả mạo lấy trên mạng) cho khách chọn. 

Khi khách chọn xong, tiếp tục dùng Telegram giả làm người bán dâm trò chuyện, cho khách xem hình để tạo lòng tin. Sau đó, hướng dẫn khách đăng ký thẻ thành viên câu lạc bộ "lầu xanh" rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để được gặp gỡ và mua bán dâm. Khi khách chuyển tiền thì chúng sẽ nhắn tin lại là tài khoản chưa kích hoạt hoặc yêu cầu khách đóng đủ loại tiền như tiền thuế, tiền phạt, tiền xác minh, phí định danh, phí bảo lưu, phí bình chọn sai... mục đích lừa khách tiếp tục chuyển thêm nhiều tiền.

Với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo hàng loạt nạn nhân trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua các tài khoản của bọn chúng với số tiền chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng.

Cùng với lực lượng Công an, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã có nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn, triệt phá các đường dây mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Điển hình ngày 1/9, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh, Công an huyện Bến Cầu, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng miền Nam triệt phá thành công chuyên án mua bán người mang bí số TN823P. 

Kết thúc chuyên án, lực lượng phối hợp bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân nữ trước khi bị bọn buôn người bán qua biên giới. Bước đầu điều tra, các đối tượng thừa nhận hành vi dùng tiền mua 2 nạn nhân nữ với giá 36 triệu đồng, sau đó liên hệ với đầu mối bên Campuchia để bán lại với giá 130 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cả nhóm vừa đến khu vực Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, chuẩn bị đưa 2 nạn nhân qua biên giới thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

phụ nữ tây ninh.jpeg
Các cấp, các ngành và tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền phòng, chống mua bán người tới cơ sở.

Trong năm 2024, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống mua bán người. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phòng, chống mua bán người. Khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm mua bán người và những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống mua bán người đã được chỉ ra trong năm 2023.

Đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án mua bán người đạt tỷ lệ trên 90% tổng số án khởi tố, 95% số vụ án mua bán người được giải quyết và truy tố, xét xử. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, theo quy định của pháp luật.

Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, trao đổi thông tin với lực lượng chức năng các tỉnh Campuchia giáp biên giới trong phòng, chống tội phạm mua bán người, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Quỳnh Nga