Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí của đài NBC hôm 24/5, Igor Zhovkva, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Zelensky cho rằng ông Guterres "thực sự không có quyền" phát ngôn thay cho Ukraine.

Igor Zhovkva, cố vấn ngoại giao hàng đầu của tổng thống Ukraine trả lời phỏng vấn trực tuyến với chương trình Gặp gỡ báo chí của đài Mỹ CNBC. Ảnh: CNBC

"Việc đến Moscow không phải là ý tưởng hay. Chúng tôi không hiểu ý định của ông ấy (Guterres) khi đến Moscow trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng tốt nếu chúng rốt cuộc mang đến kết quả. Tôi thực sự hoài nghi liệu các cuộc hòa đàm do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tổ chức sẽ kết thúc với bất kỳ kết quả nào", ông Zhovkva bày tỏ.

Theo Reuters, ông Guterres dự định sẽ gặp Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ở Moscow vào ngày 26/4, sau đó sẽ đến Kiev để hội đàm với Tổng thống Zelensky và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vào ngày 28/4.

“Thông điệp trong chuyến thăm Nga của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres là ông ấy muốn thảo luận với chính quyền Moscow về những bước đi cần được thực hiện ngay lúc này để chấm dứt giao tranh, giúp đỡ và cho phép người dân Ukraine di tản khỏi vùng chiến sự thông qua hành lang an toàn”, Eri Kaneko, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ nói với hãng tin Tass hôm 23/4.

Ukraine tố Nga tìm cách đột kích nhà máy thép Azovstal

Quân đội Ukraine ngày 24/4 cáo buộc, các lực lượng Moscow đang âm mưu tấn công nhà máy thép Azovstal, nơi tử thủ của các binh sĩ Ukraine còn lại ở thành phố cảng Mariupol, đông nam đất nước, bất chấp việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hồi tuần trước rằng họ không cần chiếm cơ sở này.

Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine viết trên Facebook rằng, binh lính Nga đã nổ súng và thực hiện "các hoạt động tấn công" trong khu vực Azovstal, cũng như tiến hành các vụ không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Mariupol.

Đoạn video về hiện trạng nhà máy Azovstal do hãng tin Ria Novosti của Nga công bố.

Trong cuộc phỏng vấn với một nghị sĩ đối lập phát trên kênh Youtube cùng ngày, Serhiy Volyna, chỉ huy lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine ở Mariupol kể: "Chúng tôi đang hứng chịu thương vong, tình hình rất nguy cấp ... Chúng tôi có rất nhiều người bị thương, (một số) đang hấp hối. Đây là một tình huống khó khăn với súng, đạn dược, thực phẩm, thuốc men ... Tình hình đang trở nên tồi tệ nhanh chóng".

Tuy nhiên, hãng tin Tass dẫn lời Konstantin Ivaschenko, quan chức được phía Nga chọn làm thị trưởng Mariupol nhưng không được Kiev công nhận, khẳng định không có bất kỳ giao tranh nào bên trong thành phố. 

Reuters cho biết không thể xác minh một cách độc lập các thông tin của người Nga và người Ukraine.

Thành phố miền trung Ukraine hứng "mưa tên lửa"

Theo Dmytro Lunin, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Poltava, quân Nga đã nã 9 tên lửa vào thành phố Kremenchuk, miền trung Ukraine ngày 24/4.

"Đã có 9 tên lửa Nga bắn trúng các cơ sở hạ tầng của Kremenchuk vào buổi tối. Kẻ thù không quan tâm, ngay cả trong một ngày thánh lễ như vậy", ông Lunin nhấn mạnh. 

Hầu hết người dân Ukraine đều kỷ niệm lễ Phục sinh vào 24/4. Ông Lunin không cung cấp thêm chi tiết về hậu quả của các cuộc bắn phá của quân Nga.

Binh lính Nga trên xe tăng tiến vào cửa ngõ thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: Caspiannews

Anh cáo buộc Nga dàn dựng trưng cầu dân ý ở miền nam Ukraine

Trong báo cáo báo cập nhật tình hình chiến sự mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cáo buộc phía Nga đang lên kế hoạch "dàn dựng một cuộc trưng cầu dân ý ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine nhằm biện minh cho sự chiếm đóng của họ". Nhà chức trách Anh lưu ý, kế hoạch này tương tự cuộc trưng cầu dân ý từng diễn ra ở bán đảo Crưm trước khi sáp nhập vào Nga năm 2014.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine lọt vào tay quân Nga từ ngày 3/3. 

"Thành phố Kherson đóng vai trò then chốt trong mục tiêu của Nga nhằm thiết lập một hàng lang trên bộ nối liền với bán đảo Crưm và giành toàn quyền kiểm soát phía nam Ukraine", trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Tuấn Anh

Nga - Ukraine xung đột, các nước lân cận ảnh hưởng kinh tế thế nào?Vào thời bình, việc gần các thị trường của Nga và Ukraine là một lợi thế. Tuy nhiên, vào thời chiến, các mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế đã trở thành gánh nặng đối với các nước láng giềng.