Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, trung bình mỗi tháng, cơ quan chức năng chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho hơn 580.000 người hưởng. Lũy kế tổng số tiền đã chi trả trong 11 tháng năm 2023 là 35.604 tỷ đồng, trong đó, số tiền chi từ ngân sách nhà nước 7.689 tỷ đồng chi từ nguồn Quỹ Bảo hiểm Xã hội là 27.915 tỷ đồng. Thành phố hiện có 44,35% người hưởng lương hưu, chế độ trợ cấp xã hội nhận qua thẻ ATM. 

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, công tác chi trả bảo đảm an toàn, chính xác, tiền lương đến với người hưởng trước ngày 10 hằng tháng theo hai hình thức nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM).

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khuyến khích người hưởng lương nói chung, người hưởng lương hưu nói riêng nhận tiền lương và các khoản trợ cấp hằng tháng qua thẻ ATM.

Nhằm khuyến khích người dân nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM, cơ quan bảo hiểm xã hội hỗ trợ chi phí mở tài khoản cá nhân lần đầu và chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng. 

Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng có nhiều ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân, tăng cường lắp đặt mở rộng hệ thống ATM tại các khu vực xa trung tâm để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho biết hàng tháng tiền lương hưu chuyển về tài khoản, bà không phải đi lĩnh, vừa nhanh vừa thuận tiện mà không lo giữ tiền mặt trong người. Nhiều bạn bè hưu trí như bà trong phường đều đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

So với hình thức nhận tiền trực tiếp thì nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, thẻ ATM mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan bảo hiểm xã hội là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người hưởng lương hưu, chế độ trợ cấp xã hội... nhận tiền qua tài khoản ATM nhằm nâng cao tỷ lệ người hưởng qua thẻ.

atm giao dich.jpg
Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt.

Toàn ngành đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng các chế độ hưu trí và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020-2025.

Đến hết năm 2023, khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị , trong đó: Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đạt 43%, chế độ bảo hiểm xã hội một lần đạt 92%; trợ cấp thất nghiệp đạt 98%.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, song nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được hình thức trả tiền lương, chế độ trợ cấp xã hội này do còn một số hạn chế. Theo đánh giá, số người nhận lương qua thẻ ATM chưa đạt kết quả như mong muốn vì đa số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tuổi đã cao, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, có thói quen sử dụng tiền mặt. Ở một số nơi, mạng lưới cây ATM còn ít, khiến người hưởng lương thấy bất tiện nếu nhận tiền qua thẻ.

Để thực hiện chỉ tiêu giao, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp như Ban hành Kế hoạch số 1823/KH-BHXH về việc “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025”.

Hàng năm, thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị cho bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trong đó có đưa ra các giải pháp để đơn vị các tỉnh thực hiện phát triển số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh, thành phố phối hợp, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của Ngành; tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền; phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,…

Duy Khánh và nhóm PV, BTV