Ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố Bắc Kạn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. 

Kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mua bán người nói chung và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về nói riêng, giảm nguy cơ bị mua bán và tăng cường kỹ năng phòng, tránh mua bán người. Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đảm bảo sự bình đẳng và tăng tỷ lệ nạn nhân bị mua bán được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, sớm ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

W-ua-b225n-nguoi.jpg
Thành phố thường xuyên thực hiện lồng ghép tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người...

Thành phố huy động, khuyến khích sự tham gia tích cực của các ngành, đơn vị, địa phương, cá nhân và toàn xã hội trong hỗ công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, chuyển tuyến trong hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ nhằm giúp nạn nhân hòa nhập cộng đồng, phòng tránh bị mua bán trở lại. Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người nói chung và hỗ trợ nạn nhân nói riêng; ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phấn đấu 100% người sau khi được xác định là nạn nhân được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ theo nhu cầu và hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của nạn nhân. Cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân các cấp được tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng về tiếp cận, hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo việc thực hiện tiếp cận và hỗ trợ dựa trên quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân.

Để đạt các mục tiêu đề ra, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an thành phố phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thành phố và UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành và của tỉnh Bắc Kạn về phòng, chống mua bán người với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm của địa phương. 

Theo thống kê, năm 2023, số buổi truyền thông về mua bán người: 33 buổi (lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ dân phố). Số người tham gia các buổi truyền thông: 4.074 người. Tiếp nhận, cấp phát tờ gấp về mua bán người: 1.500 tờ. Thành phố đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận 01 người (nữ) nạn nhân bị mua bán trở về với gia đình (tổ Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng), tổ chức thực hiện quy trình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định. 

Giai đoạn tới, UBND thành phố cử công chức Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và công chức thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán của các địa phương tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác xác minh, xác định, tiếp nhận và bảo vệ nạn nhân bị mua bán do tỉnh và các ngành tổ chức. 

UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào chương trình giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, giải quyết việc; Chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, Chương trình bảo vệ trẻ em...; Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, địa phương. Từ đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Công an thành phố và cơ sở thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình địa bàn, cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra cư trú. Qua kiểm tra chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm. 

Các phòng chuyên môn thành phố phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như: Khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở sản xuất, dịch vụ ăn uống, karaoke… về hợp đồng lao động, trình độ chuyên môn, độ tuổi, điều kiện lao động và ăn ở của người lao động. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sai phạm của các chủ cơ sở, kiên quyết xử lý hành vi xâm hại trẻ em. Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thanh tra, kiểm tra 4 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phòng ngừa mua bán người ra nước ngoài.

Thành Huế và nhóm PV, BTV