Trong chuỗi các hoạt động này, sự kiện truyền thông, giao lưu sáng kiến “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” và phiên tòa giả định cho cán bộ Hội cơ sở, hội viên năm 2024 được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại Bình Dương với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Sự kiện nhằm tôn vinh các giá trị của gia đình, khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước.

anh su kien truyen thong (1).jpg
Sự kiện truyền thông, giao lưu sáng kiến “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”

Tại sự kiện, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Trong năm 2023, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ người dùng xe máy cao nhất 72,8%. Với dân số 100,3 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe ôtô của Việt Nam là 63 xe trên 1.000 dân. Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng giao xe để trẻ em chưa đủ tuổi, thiếu kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện dẫn đến tại nạn giao thông nghiêm trọng”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ. Những năm qua, Hội luôn xác định vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, Hội luôn nhấn mạnh chức năng của gia đình và vai trò của người phụ nữ vì có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức, hành vi, thói quen khi tham gia giao thông của các thành viên trong gia đình.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tại Bình Dương, chương trình "Tổ chức Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em" được tổ chức cho 50 cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, xã đang tham gia hội thẩm nhân dân và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp không là hội thẩm nhân dân; cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội là hội thẩm nhân dân.

Các đại biểu tham dự chương trình đã được nghe các chuyên đề về thực tiễn và bài học kinh nghiệm của hội thẩm nhân dân trong quá trình tham gia xét xử tại phiên tòa sơ thẩm đáp ứng nhạy cảm giới, kỹ năng phát hiện, lên tiếng và giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em tại cộng đồng…

gia đình VN.JPG
Chia sẻ về vai trò của Hội Phụ nữ trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bạo lực.

Một hoạt động đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn, hội viên tham dự là Hội thi sáng kiến truyền thông "Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc". Phát biểu tại Hội thi, bà Tôn Ngọc Hạnh nêu rõ tầm quan trọng của truyền thông về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử trong cộng đồng và tăng cường tuyên truyền trong gia đình, xã hội…

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là các tỉnh/thành về tham dự đều có đầu tư, chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức thể hiện. Hầu hết các tiết mục, phần thi đều được sân khấu hoá những tình huống, các câu chuyện sát thực tế trong gia đình và ngoài xã hội. Kết thúc hội thi, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre đạt giải nhất, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương đạt giải nhì. 

Trong dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội về triển khai thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý Chương trình Mẹ đỡ đầu cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp của tỉnh Bình Dương.

Đây là chương trình ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương và sẻ chia của cộng đồng đối với những hoàn cảnh kém may mắn. Chương trình được phát động và duy trì trong thời gian qua là kết quả của những nỗ lực từ Hội Liên hiệp Phụ nữ, các cá nhân hảo tâm đã luôn kết nối để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đó là tình thương, trách nhiệm đồng thời cũng là nét ứng xử đẹp, nhân ái và nghĩa tình của phụ nữ trong Hội. 

Được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh thành, Diễn đàn "Làm cha mẹ" cũng nhận được sự quan tâm tham dự của nhiều chuyên gia về lĩnh vực gia đình, trẻ em. Diễn đàn hướng đến việc xây dựng năng lực cho các cha mẹ, giúp cha mẹ có đủ kiến thức để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của con với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia về lĩnh vực gia đình, chăm sóc, nuôi dạy trẻ...

Khánh Vy