Dẫn chứng sinh động

Các huyện miền núi vùng sâu, vùng xa thường là nơi nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống, tạo ra sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa cũng như phong tục tập quán. Chính vì thế, công tác tuyên truyền miệng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương coi trọng, thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức nhằm truyền tải nhanh nhất và sinh động nhất chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo quần chúng nhân dân.

Ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn có một hình thức tuyên truyền miệng rất thú vị, đó là mở lễ hội tuyên truyền. Hình thức này xuất phát từ tập quán, phong tục của đồng bào rất ưa các hoạt động giao lưu, văn nghệ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tà Cạ Vù Và Chá, phần lớn người dân trong xã là đồng bào dân tộc H’Mông và Khơ Mú có tập quán sinh hoạt, canh tác, làm ăn xa nên gom dân để vận động, tuyên truyền là rất khó khăn. Sau quan sát, nghiên cứu tập quán của đồng bào, nhiều chi bộ đã có sáng kiến kết hợp tuyên truyền miệng trong các dịp giao lưu, lễ hội của đồng bào.

Thực tế thì việc tổ chức hội cũng rất dễ, chỉ cần vài tiết mục văn nghệ cùng với một sân khấu nho nhỏ cũng khiến người dân rất thích thú, dù ở nương xa cũng tìm về giao lưu. Bên cạnh đó, xã tổ chức một đội tuyên truyền lưu động với loa kéo, tờ rơi, họa báo in nhiều hình ảnh dễ hiểu để nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Kết quả, hơn 99% số người dân tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua là dẫn chứng sinh động; hay trong đợt tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cũng rất hiệu quả, người dân tự giác chấp hành các chỉ đạo về phòng, chống dịch của Trung ương.

Kết quả đáng ghi nhận

Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) tuyên truyền miệng về việc phòng, chống dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào kết quả chung tích cực của ngành Tuyên giáo. Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên đã được thực hiện chủ động, tích cực, có hiệu quả trong tham mưu định hướng tuyên truyền sâu rộng việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương khóa XIII, các bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư, các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế.

Song song với đó, tuyên truyền các kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, các hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi khu vực và chung khảo toàn quốc đã được tổ chức thành công, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng. Việc triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả các hội thi thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn, ý thức trách nhiệm cao của các cấp ủy đảng, ban tuyên giáo các cấp trên phạm vi cả nước trong công tác tuyên truyền, quán triệt, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên được nâng cao chất lượng nội dung và đổi mới hình thức cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đội ngũ báo cáo viên các cấp.

Các hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cơ bản đáp ứng tốt 3 tiêu chí: 1) Nội dung thiết thực, kịp thời và phù hợp với đối tượng người nghe; 2) Bảo đảm sự cân đối giữa nội dung cơ bản và nội dung mang tính thời sự; 3) Nội dung rõ tính định hướng. Những đồng chí báo cáo viên tại các hội nghị đều là những đồng chí lãnh đạo chủ chốt, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Việc xây dựng các nội dung thông tin chuyên đề và hình thức tổ chức hội nghị báo cáo viên đều linh hoạt, phù hợp và có chất lượng.

Đối với các hội nghị báo cáo viên Trung ương được tổ chức trực tuyến, ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy thường xuyên, nghiêm túc tổ chức việc tiếp sóng đến các điểm cầu của tỉnh. Nhiều tỉnh, thành thường xuyên mở điểm cầu đến cấp huyện, cấp xã với số lượng điểm cầu lớn, số đại biểu tham dự đông đủ.

Các bản tin Thông tin công tác tuyên giáo, Thông tin nội bộ, Thông tin sinh hoạt chi bộ do ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương chủ động biên soạn có ý nghĩa rất quan trọng đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại địa phương, đơn vị. Các bản tin này đã có sự thay đổi, theo hướng ngày càng hiện đại, phù hợp với phong cách báo chí chuyên nghiệp nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn đội ngũ báo cáo viên. Các tài liệu bằng nhiều thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số do các địa phương phát hành đã trực tiếp tiếp cận, định hướng tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Diệu Thúy, Anh Dũng, Lê Dũng