XEM CLIP:

Sáng 31/5, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đánh giá rất cao Chính phủ trong điều hành kinh tế - xã hội 6 tháng qua, đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, nắm bắt kịp thời nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Về nội dung cụ thể, đại biểu đoàn Bắc Kạn tập trung vào vấn đề liên quan tới bảo hiểm nhân thọ. Theo bà Thủy, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ mang tính nhân văn cao, hỗ trợ con người giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, nhiều vụ kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian qua khiến cho dư luận nghi ngại, nhiều người vội vã kiểm tra lại hợp đồng và hoang mang.

Nhiều người mang hợp đồng đến công ty bảo hiểm hỏi thì nhận được thông tin hoàn toàn khác với thông tin mà tư vấn viên đã cung cấp. Nhiều người đang có kế hoạch mua bảo hiểm đã tạm gác lại chuyện này với một sự cảnh giác cao.

“Điều đó cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để giá trị cốt lõi, nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi”, đại biểu đoàn Bắc Kạn nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Bắc Kạn. (Ảnh: QH)

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bà Thủy cho rằng là do hợp đồng bảo hiểm, tư vấn viên và cả công ty, đại lý bảo hiểm còn có nhiều vấn đề.

Cụ thể, thông thường một bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm 70-100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt chủ yếu nằm ở phía người mua nếu gặp phải người tư vấn không có tâm.

“Ngay cả những chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật không chuyên ngành bảo hiểm gặp cũng khó khăn trong tiếp cận. Nhiều chuyên gia cho biết chỉ hiểu khoảng 70% nội dung hợp đồng”, đại biểu Thủy dẫn chứng.

Ngoài ra, các hợp đồng bảo hiểm thời gian gần đây còn dưới dạng liên kết đầu tư, tức là một phần tiền của khách hàng được các hãng bảo hiểm đưa vào quỹ chứng khoán, trái phiếu, cho nên càng phức tạp.

Về đội ngũ tư vấn viên, theo đại biểu Thủy, đây là mấu chốt dẫn đến nhiều tranh chấp trong thời gian vừa qua. Không ít tư vấn viên thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm là phòng ngừa rủi ro thì lại cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng.

Đại biểu Thủy cho biết, theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Theo đó, với hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/năm, ngay sau khi khách đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng khoảng 40 triệu đồng ở năm đầu.

Để đạt được doanh số, nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, vừa được bảo vệ sức khoẻ, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra, khi kết thúc hợp đồng sẽ nhận được toàn bộ số tiền đã đóng, cộng với lợi nhuận. Tuy nhiên, thực tế không lời lãi như lời tư vấn viên.

Theo đại biểu Thủy, bên cạnh công ty làm ăn uy tín, thời gian vừa qua cũng phát sinh nhiều vấn đề liên quan bảo hiểm. Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2022, qua thanh tra đã phát hiện 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về sản phẩm bảo hiểm. 

Để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Thủy kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn điện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Từ các đơn tố cáo và dư luận phản ánh vừa qua về vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, đại biểu đoàn Bắc Kạn kiến nghị Bộ Công an xác minh, làm rõ việc có hay không dấu hiệu của tội lừa đảo và tội lừa dối khách hàng. Nếu có thì đề nghị khởi tố, điều tra.

Ngoài ra, đại biểu Thủy cho rằng, đã đến lúc các công ty rà soát lại các khâu của quá trình bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn và giải quyết khiếu nại của khách hàng. “Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm thì người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ”, đại biểu Thủy nhấn mạnh.