XEM CLIP: 

Sáng 31/5, tại buổi thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Cà Mau) chia sẻ ông cùng nhiều cử tri vui mừng trước những kết quả đạt được ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, cần sớm được khắc phục.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn đặc biệt quan tâm đến vấn đề một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai… Điều này gây ách tắc, làm cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước.

Ông Tuấn đồng tình với Chính phủ về nội dung hạn chế nêu trên. Thế nhưng vấn đề đặt ra là tại sao từ trước đến nay không xuất hiện hiện tượng cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm mà đến nay mới xuất hiện. Không những thế, tình trạng này còn lan rộng từ Trung ương đến địa phương, tiếp tục lan từ khu vực công sang khu vực tư.

Do vậy, ông Tuấn cho rằng, cần phải xác định được nguyên phát của "căn bệnh" này thì mới có thể điều trị một cách hiệu quả. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta cần phân hóa, phân định rõ bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm gồm những kiểu cán bộ nào, nguyên nhân nào dẫn đến sự tồn tại của kiểu cán bộ này để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả.

Từ thực tiễn, đại biểu đoàn Cà Mau nhận định có 2 nhóm cán bộ sợ trách nhiệm. Nhóm thứ nhất là cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, né tránh, sợ trách nhiệm, không muốn làm vì không có lợi ích riêng. Nhóm thứ hai là cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng cần phải thay ngay cán bộ sợ trách nhiệm.

Theo ông Tuấn, về nhóm cán bộ thứ nhất, chúng ta có thể khắc phục được ngay. Từ trước đến nay trong bất kỳ thời điểm nào, hay ở bất kỳ cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng đều tồn tại một số ít cán bộ có bản chất như thế. Vấn đề là, đơn vị đó có nhận diện được hay không và khi nhận diện được thì xử lý như thế nào? 

“Tôi cho rằng, ngay trong thời điểm 'dầu sôi lửa bỏng' này, giải pháp cấp thiết, cần phải làm ngay đó là ưu tiên thay thế những cán bộ đó bằng những cán bộ tốt, những cán bộ có đủ tâm huyết và trách nhiệm”, đại biểu đoàn Cà Mau nói.

Đại biểu Tuấn cho rằng, việc trên giống như trong bóng đá, các huấn luyện viên trưởng vì sự phát triển của đội bóng, vì màu cờ sắc áo, họ sẵn sàng thay người khi quan sát thấy cầu thủ thi đấu kém hiệu quả. 

Với nhóm cán bộ thứ hai, ông Tuấn nhận định họ chiếm số đông trong số cán bộ sợ trách nhiệm. Đây cũng là trở lực lớn nhất gây tắc nghẽn công việc trong toàn hệ thống.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do quy định hiện hành thiếu tính đồng nhất, khó thực hiện. Nguyên nhân khác là công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt và ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, có những vụ việc vi phạm từ nhiều năm trước đến nay được phát hiện và bị xử lý hình sự.

“Chính từ những vụ án này đã làm cho nhiều cán bộ lo sợ, bởi lẽ những cán bộ này đã từng làm các công việc tương tự vào những thời điểm trước đây. Từ đó, đã tạo ra hiệu ứng lây lan đến một số cán bộ khác, hình thành nên tâm lý ngán ngại, sợ sai, sợ bị xử lý kỷ luật, nhất là sợ bị xử lý hình sự”, đại biểu Tuấn phân tích.

Từ thực trạng trên, ông Tuấn đề xuất Quốc hội, Chính phủ tập trung sửa đổi, bổ sung đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất, dễ áp dụng. Ông cũng đề nghị đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Ngoài ra, đại biểu Tuấn kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc thực thi công vụ có hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm vì mục đích vụ lợi, cá nhân.