- Một số đề án quan trọng triển khai trong giai đoạn 2011-2015 như tái cơ cấu ngân hàng, tái cơ cấu DNNN năm nay Kiểm toán Nhà nước sẽ vào kiểm tra, kiểm toán.

Tại buổi họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2015 của KTNN sáng 20/3, ông Đào Văn Dũng - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cho hay, liên quan đến đề án tái cơ cấu ngân hàng, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm toán 2 cơ quan Bộ là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó sẽ kiểm toán 5 ngân hàng, gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

Riêng các ngân hàng cổ phần thương mại, ông Dũng cho hay, sẽ kiểm toán cùng lúc khi kiểm toán NHNN, hoặc là đối tượng đối chiếu khi kiểm toán các ngân hàng có vốn Nhà nước khác.

Kiểm toán sẽ đánh giá việc thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, trong đó tập trung vào tình trạng tài chính của các ngân hàng trong năm 2014, tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, cơ cấu lại nợ... 

{keywords}
Đề án tái cơ cấu tại một số ngân hàng giai đoạn 2011-2015 bị kiểm toán (ảnh minh họa)

Đối với khối DNNN, Kiểm toán Nhà nước sẽ triển khai kiểm toán tại 9 tập đoàn, tổng công ty, như Tập đoàn Than, Cao su, Hóa chất, Dệt may, Bưu chính - Viễn thông, Vietnam Airlines, SCIC, Công nghiệp Tàu thủy,... và các DNNN khác.

Thực trạng tài chính năm 2014, việc tái cơ cấu, thực hiện cơ chế giá trị trường đối với các mặt hàng năng lượng và các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình... là nội dung kiểm toán chính trong năm 2015.

Một số chương trình vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm qua, như nhà Quốc hội, Nhà ga hành khách T2 Nội Bài, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây,... cũng được KTNN đưa vào danh mục kiểm toán năm nay.

Ông Cao Tấn Khổng, Phó Tổng KTNN, cho hay, chương trình kiểm toán năm nay của KTNN là tương đối nặng khi triển khai kiểm toán ngân sách có 2/3 số tỉnh, thành trên cả nước, kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác quản lý nợ công,... Sắp tới, cơ quan này sẽ chú trọng kiểm toán hoạt động, thay vì kiểm toán dựa trên số liệu, báo cáo tài chính do dễ đi vào lối mòn.

Trong năm 2014, KTNN đã thực hiện 191 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính hơn 23.430 tỷ đồng, trong đó tăng thu gần 4.370 tỷ đồng, giảm chi gần 6.900 tỷ đồng; đồng thời, chuyển một vụ việc sang cơ quan điều tra.

Ngọc Hà