Tại cuộc họp lần thứ 27 của Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền của Phụ nữ và Trẻ em ASEAN (ACWC) vừa diễn ra hôm 12/9/2023, phát biểu khai mạc Cuộc họp, bà Yanti Kusumawardhani, Đại diện ACWC về Quyền trẻ em của Indonesia, Chủ tịch đương nhiệm của ACWC cho biết “Một trong những phương thức quan trọng để hiện thực hóa tầm nhìn về một Cộng đồng ASEAN hòa nhập và tự cường là thông qua việc đề cao quyền của phụ nữ và trẻ em.

Hơn bao giờ hết, ACWC đang nỗ lực hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong việc nâng cao năng lực của các nhà hoạch định chính sách và nhà cung cấp dịch vụ tuyến đầu để đảm bảo rằng quyền của phụ nữ và trẻ em luôn được thúc đẩy và bảo vệ”.

Cuộc họp đã cập nhật về những nỗ lực của ACWC trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong khu vực thông qua việc triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác ACWC giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, ACWC đã triển khai thành công Khóa học trực tuyến về các phương pháp tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm và nhạy cảm giới trong vấn đề buôn bán người, đồng thời, xây dựng một số hướng dẫn về phối hợp ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và hài hòa luật pháp quốc gia trong việc chống lại mọi hình thức bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến, cùng nhiều hình thức khác.

W-congdong.png
Ảnh minh hoạ

ACWC cũng đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên ngành khác và các đối tác chiến lược để triển khai các hoạt động về quyền của phụ nữ và trẻ em. ACWC tiếp tục phối hợp với Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) để thực hiện Chương trình 5 năm về các lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch Hành động Khu vực ASEAN về Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ (ASEAN RPA trên EVAW) với trọng tâm là chấm dứt bóc lột nơi làm việc trên cơ sở giới, hướng dẫn khu vực về xây dựng các SOP quốc gia nhằm phối hợp ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, và bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường mạng; Đánh giá cuối kỳ về RPA ASEAN về EVAW với đánh giá về nhu cầu xây dựng kế hoạch hành động giai đoạn tiếp theo, Khung chiến lược lồng ghép giới của ASEAN và Kế hoạch hành động khu vực về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (ASEAN RPA về WPS), bình đẳng giới và hòa nhập xã hội (GESI) trong lập kế hoạch về khí hậu và tăng cường quyền năng kinh tế.

ACWC cũng hợp tác chặt chẽ với các Cơ quan chuyên ngành khác của ASEAN như Hội nghị quan chức cấp cao về phúc lợi xã hội và phát triển (SOMSWD) trong xây dựng tài liệu hướng dẫn và công cụ lồng ghép khuyết tật trong phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, cũng như Cuộc họp quan chức cấp cao về tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) về xóa bỏ nạn buôn bán người trong khu vực.

Chia sẻ về việc triển khai các hoạt động trong Kế hoạch công tác của ACWC giai đoạn 2021-2025, Việt Nam đề nghị các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đảm bảo việc kết nối và hiệu quả ở cấp quốc gia khi triển khai các hoạt động ở cấp khu vực, đồng thời, rà soát lại các hoạt động trong nội bộ ACWC và với các cơ quan chuyên ngành ASEAN khác để tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Sự tham gia tích cực của Việt Nam được các nước thành viên cũng như các đối tác đánh giá cao.

Tại Phiên họp mở của Cuộc họp, ACWC đặc biệt ghi nhận sự hỗ trợ từ các đối tác như Úc, Canada và Hoa Kỳ, cũng như các cơ quan của Liên hợp quốc như UNICEF, UN Women, IOM, UNFPA và UNHCR, cùng nhiều tổ chức khác. Bên cạnh đó, ACWC còn thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự như ASEAN-ACT, ECPAT International, CRC Asia, Save the Children và Hiệp hội Đồ chơi và Vui chơi Châu Á để thực hiện các dự án khu vực nhằm giải quyết các mối đe dọa và thách thức hiện có và mới nổi trong việc thực hiện quyền của phụ nữ và trẻ em.

Hồ Văn Giáp, Vũ Thị Lụa, Trần Thị Thu Hằng

Văn Giáp và nhóm PV, BTV