Chiều 31/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nội vụ Nga, Đại tướng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich đang có chuyến thăm Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chân tình của Nga đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước ngày nay.

img5735 1698753985761143150608.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nội vụ Nga. Ảnh: VGP

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước tiếp tục được củng cố với độ tin cậy cao, tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn được triển khai tích cực. Hợp tác kinh tế thương mại đóng vai trò quan trọng, trong đó hợp tác dầu khí, năng lượng là lĩnh vực hợp tác quan trọng, đạt kết quả đáng mừng.

Phía Nga luôn quan tâm tạo điều kiện và bảo đảm an ninh cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập ổn định...

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác về an ninh mạng, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đề nghị Nga tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga và đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho công dân Việt Nam.

Bộ trưởng Kolokoltsev khẳng định Nga ưu tiên, coi trọng quan hệ truyền thống với Việt Nam, đánh giá cao kết quả hợp tác song phương giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa Bộ Nội vụ Nga và Bộ Công an Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định sẽ nỗ lực mở rộng hợp tác với Việt Nam vì thịnh vượng chung của nhân dân hai nước.

Trước đó, vào sáng nay, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an chủ trì lễ đón Đại tướng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich. 

Hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga có những bước phát triển tích cực. Hai Bộ thường xuyên phối hợp điều tra các vụ án, vụ việc có tính chất xuyên quốc gia và truy bắt đối tượng truy nã quốc tế qua kênh hợp tác song phương và phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ hợp tác INTERPOL…

097a6604.jpg
Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich. Ảnh: Bộ Công an

Các đơn vị chức năng hai Bộ cũng thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp điều tra, xác minh, truy nã, dẫn độ chuyển giao nhiều đối tượng phạm tội. 

Bộ Nội vụ Nga đã giúp Bộ Công an đào tạo nhiều thế hệ cán bộ, học viên về một số lĩnh vực. Các khóa bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ Bộ Công an cũng được các cơ sở đào tạo của Bộ Nội vụ Nga tổ chức chu đáo; giảng viên, chuyên gia nhiệt tình, giảng dạy và huấn luyện có chất lượng... 

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich đã trao đổi một số phương hướng hợp tác. Trong đó, hai bên triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp hành động giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Nga giai đoạn 2022 - 2024.

097a6814.jpg
Thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng Đại tướng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich. Ảnh: Bộ Công an

Hai bên cũng tăng cường trao đổi đoàn các cấp cả song phương và đa phương để tiếp tục thúc đẩy hợp tác cùng chia sẻ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm.

Hai bên tiếp tục trao đổi thông tin tội phạm, điều tra, xử lý vụ việc liên quan đến hai bên khi có yêu cầu của bên kia một cách hiệu quả. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có quyết định tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho Đại tướng Kolokoltsev Vladimir Alexandrovich nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc trong việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.