Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, trong vụ "chuyến bay giải cứu", ông Lê Dũng, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao đã được bị can Nguyễn Thị Dung Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH G19 nhờ và chuyển giúp túi quà cho ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhưng không biết trong túi quà có tiền và việc các đối tượng thỏa thuận đưa, nhận tiền, nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Viện KSND Tối cao cho rằng, cần kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm Đảng viên của ông Dũng theo quy định.

Đối với ông Đặng Đình Tuyến, thư ký của cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã 3 lần nhận tổng số 100 triệu đồng của bị can Phạm Bá Sơn, nhân viên Công ty CP Xây dựng Thái Hòa cảm ơn.

Ông Tuyến nhận 3 phong bì từ ông Phạm Bá Sơn đưa cho ông Chử Xuân Dũng, nhưng Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Đình Tuyến không biết việc đưa và nhận tiền của Phạm Bá Sơn và ông Chử Xuân Dũng nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Viện KSND Tối cao cũng cho rằng cần kiến nghị xem xét, xử lý ông Sơn theo quy định của Đảng, pháp luật.

Đối với một số cá nhân khác, trong đó có bà Trần Phi Nga, vợ cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tô Anh Dũng; bà Nguyễn Bích Ngọc, mẹ vợ ông Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã xác định những người trên không biết việc đưa và nhận tiền hối lộ, nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Đối với giám đốc, đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đã cho các bị can mượn pháp nhân để nộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định các cá nhân này không tham gia vào quá trình tổ chức chuyến bay, không bàn bạc và tham gia đưa nhận hối lộ trong quá trình xin cấp phép chuyến bay, nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Theo cáo buộc, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về để phòng chống dịch. 

Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện chủ trương này.

Trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2000- 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 24 tỷ đồng.