Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Cáo buộc cho rằng, quá trình cấp phép các chuyến bay combo cho doanh nghiệp, ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Thời điểm xảy ra vụ án, ông Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự Bộ Ngoại Giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian Covid-19; là nơi ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Quốc Phòng, Y tế, GTVT) và ký đề xuất gửi lãnh đạo Chính phủ phê duyệt đưa công dân về nước.

Ông Tô Anh Dũng. 

Biết được vai trò của ông Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020- 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được ông Dũng đồng ý.

Theo cáo buộc, tháng 7/2021, bà Nguyễn Thị Tường Vy, Giám đốc Công ty ATA Việt Nam thông qua quan hệ cá nhân đã gặp bà Trần Phi Nga, vợ ông Tô Anh Dũng để tìm cách tiếp cận với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhằm xin giải quyết thủ tục xét duyệt, cấp phép các chuyến bay.

Sau đó, bà Vy đã nhiều lần gặp, đặt vấn đề và được ông Tô Anh Dũng đồng ý giải quyết thủ tục để được cấp phép các chuyến bay cho công ty của bà Vy. 

Quá trình giải quyết cấp phép 32 chuyến bay combo cho công ty của bà Vy, ông Tô Anh Dũng đã nhận của bà Vy 3 lần số tiền 115.000 USD, tương đương hơn 2,6 tỷ đồng.

Vào ngày 7/7/2021, bà Vy đã liên hệ gặp ông Tô Anh Dũng, nhưng ông Dũng không có nhà nên bảo bà Vy gặp vợ ông Dũng là bà Trần Phi Nga. 

Sau đó Giám đốc Công ty ATA Việt Nam đã gặp bà Nga tại một quán cà phê ở Hồ Tây. Tại đây, bà Vy đưa cho phu nhân cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng 1 túi quà. Bà Nga khai đã nhận túi quà và đưa cho chồng, nhưng không biết bên trong có gì. 

Còn theo lời khai của ông Tô Anh Dũng, trong túi quà đó có 50.000 USD. Quá trình điều tra, ông Tô Anh Dũng và gia đình đã tự nguyện nộp 2 tỷ đồng cho CQĐT để khắc phục hậu quả.