“Sự có mặt đúng thời điểm của M142 HIMARS cho phép các lực lượng vũ trang Ukraine ổn định tình hình thông qua việc tiến hành nhiều vụ tấn công vào các sở chỉ huy, kho đạn và kho chứa nhiên liệu của đối phương”, hãng tin The Guardian dẫn bài viết được Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đăng trên Telegram hôm 18/7.

Pháo phản lực phóng loạt M142 HIMARS. Ảnh: Military Today

“Tôi vẫn tiếp tục duy trì liên lạc với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, và chúng tôi đang cố ổn định lại tình hình. Mọi việc hiện tại phức tạp và khá dữ dội, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát”, ông Zaluzhny viết thêm.

Theo hãng tin The Guardian, những tuyên bố trên được ông Zaluzhny đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh cho quân đội nước này tập trung vào nhiệm vụ tiêu diệt các vũ khí tầm xa được phương Tây viện trợ cho Ukraine. 

“Những khí tài tầm xa của Ukraine, bao gồm các vũ khí do Liên Xô thiết kế và những hệ thống pháo viện trợ như M142 HIMARS của Mỹ cùng pháo tự hành Caesar từ Pháp, phải bị tiêu diệt bằng những vũ khí chính xác cao”, ông Shoigu nói hôm 18/7.

Người lao động Triều Tiên có thể tới Donbass

Trang tin The Guardian dẫn lời Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora nói rằng, người lao động từ Triều Tiên sẽ có thể góp phần vào công cuộc xây dựng lại hệ thống cơ sở hạ tầng, vốn bị phá hủy do chiến sự, ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine.

“Có rất nhiều cơ hội tiềm năng cho sự hợp tác về kinh tế giữa Triều Tiên và các nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở vùng Donbass, bất chấp những lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc. Những công nhân chăm chỉ và có tay nghề cao của Triều Tiên, những người có thể lao động trong những tình huống khó khăn nhất, có thể giúp chúng tôi khôi phục lại các cơ sở hạ tầng xã hội và công nghiệp ở Donbass”, Đại sứ Matsegora nói. 

Theo The Guardian, tuyên bố trên được ông Matsegora đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng công nhận hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine.