Những ngày gần đây, người dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và khu vực lân cận không khỏi ngạc nhiên khi đến Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh vẫn có thể làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Đây là cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện mô hình chuyển đổi số, hỗ trợ đổi giấy phép lái xe qua mạng cho người dân khi đến làm giấy khám sức khỏe lái xe.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh đã làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe cho trên 20 trường hợp (Ảnh: BVĐK Hồng Lĩnh).

Để cấp đổi giấy phép lái xe, người dân chỉ cần đến khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh. Sau khi có kết luận đủ điều kiện sức khoẻ để điều khiển phương tiện thì cung cấp thông tin, giấy phép lái xe cũ (đang còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng) sẽ được hỗ trợ các thủ tục cấp đổi và trả giấy phép mới tại nhà, kể cả giấy phép lái xe cấp ở các tỉnh thành khác vẫn được giải quyết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết, trong quá trình triển khai Chỉ thị 06, thấy rất nhiều người dân đến làm giấy khám sức khoẻ để đổi giấy phép lái xe. Từ đó, chúng tôi có suy nghĩ tại sao mình không kết nối với cơ quan chức năng để giúp người dân thuận lợi trong vấn đề đổi giấy phép lái xe qua mạng?.

“Mỗi khi có người dân đến làm giấy khám sức khoẻ thì chúng tôi tuyên truyền, vận động, nhiều người đồng thuận và mong muốn được hỗ trợ. Từ đó chúng tôi kết nối với phòng Công nghệ thông tin của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh nhờ họ hướng dẫn về chuyển đổi số, tổ chức tập huấn, truyền đạt chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công nghệ thông tin của trung tâm”, ông Lâm thông tin thêm.

Đây là cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện mô hình chuyển đổi số, hỗ trợ đổi giấy phép lái xe qua mạng.

Cũng theo ông Lâm, ban đầu dự kiến sẽ triển khai vào ngày 01/8, tuy nhiên trong ngày 31/7, Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh đã làm thủ tục đổi 06 giấy phép lái xe qua mạng cho người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã làm thủ tục cấp đổi cho trên 20 trường hợp.

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình thực hiện, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Có một vài trường hợp khi đến làm thủ tục nhưng số điện thoại chưa tích hợp với căn cước công dân; hoặc khi quét mã QR để chuyển tiền lệ phí nhưng chưa có tài khoản. Tuy nhiên, số lượng này chỉ chiếm khoảng 10%”.

Nhận định về tính hiệu quả của dịch vụ, ông Nguyễn Thái Lâm cho rằng, việc triển khai dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm y tế là phù hợp với xu thế của thời đại. Khi đến hạn đổi giấy phép lái xe, bước đầu tiên người dân phải đến kiểm tra sức khoẻ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Khi được kết luận đủ sức khoẻ để tiếp tục lái xe thì chỉ cần thao tác trong vòng 5 - 7 phút đã có thể tích hợp dữ liệu trên hệ thống quốc gia và có thể đổi giấy phép lái xe qua mạng cho người dân.

Nói về phí dịch vụ, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh thông tin, tiền giấy khám sức khoẻ là 180.000 đồng, phí nộp cho Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh để cấp bằng mới là 135.000 đồng. Bệnh viện chỉ thu 20.000 đồng tiền công tích hợp, làm hồ sơ. Sau 1 tuần, nhân viên bưu điện sẽ đưa bằng mới đến tại nhà, thu lại bằng cũ và 35.000 đồng tiền phí vận chuyển.

Việc Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh triển khai dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe là mô hình đột phá trong chuyển đổi số, đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Theo ông Lâm, hiện nay có dịch vụ khám bệnh đăng ký trước và hệ thống bệnh án điện tử nhưng chưa triển khai được do cơ sở vật chất chưa đồng bộ, hệ thống mạng chưa đủ mạnh, hơn nữa một số nhân viên chưa bắt kịp công nghệ thông tin.

Một người dân cho biết, đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm y tế là rất thuận tiện, bởi khi đẩy giấy khám sức khoẻ điện tử lên, nếu có gì sai sót phía trung tâm sẽ xử lý luôn, tránh phải đi lại nhiều lần, giúp tiết kiệm thời gian, công sức…