Việt Nam thuộc top những quốc gia đi đầu trên thế giới về việc triển khai mạng 5G. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT (VinaPhone) và MobiFone được Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) cấp phép thử nghiệm 5G thương mại. 

Do vẫn còn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, mạng 5G thương mại hiện mới chỉ được triển khai tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Dưới đây là các khu vực mà người dùng di động có thể đến tận nơi để trải nghiệm tốc độ đáng kinh ngạc của mạng 5G. 

Viettel:

Nhà mạng Viettel được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội. Phạm vi phủ sóng thử nghiệm 5G của Viettel bao gồm các tuyến phố chính thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình.  

Tổng cộng sẽ có 100 trạm thu phát sóng 5G được Viettel triển khai tại khu vực thử nghiệm. Trong đó, có 15 trạm 5G là sản phẩm Make inVietnam và 85 trạm của Ericsson (Thụy Điển).

{keywords}
Khu vực phủ sóng mạng 5G thử nghiệm của Viettel tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

VNPT VinaPhone:

Đây là nhà mạng duy nhất được cấp phép thử nghiệm thương mại mạng 5G tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. 

Tại Hà Nội: Vùng phủ sóng 5G của VinaPhone tại Hà Nội sẽ bao gồm các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng với các địa điểm quen thuộc như khu vực xung quanh Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, phố Tràng tiền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,...

Tại TP.HCM: Vùng phủ sóng của mạng VinaPhone là tại Quận 1 (khu vực vườn hoa Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi,...) và Quận 3 (đường Paster, Hồ con rùa, Nhà văn hóa Thanh Niên,..)

{keywords}
Khu vực phủ sóng mạng 5G thử nghiệm của Viettel tại Quận 1 (TP.HCM). Ảnh: Trọng Đạt

MobiFone:

Nhà mạng MobiFone được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm thương mại 5G ở khu vực TP.HCM. Theo giấy phép này, MobiFone sẽ triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại Quận 1.

{keywords}
Mạng 5G thử nghiệm của MobiFone hiện đã phủ sóng tại khu vực quanh nhà thờ Đức Bà (Quận 1, TP.HCM)

Ở thời điểm hiện tại, nhà mạng này đã hoàn thành xong khâu lắp đặt khoảng 50 trạm 5G. Người dùng MobiFone hiện có thể truy cập mạng 5G tại số 80 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM) và một vài tuyến phố quanh khu vực nhà thờ Đức Bà. Trong thời gian tới, nhà mạng này sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G tại các khu vực khác của Quận 1. 

Trọng Đạt