Anh N.V.D. (31 tuổi, trú tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang rạng sáng 18/8 trong tình trạng đau ngực dữ dội, nguy hiểm tính mạng.

Từ 23h hôm trước, nam bệnh nhân có biểu hiện đau ngực tăng dần. Anh tới bệnh viện huyện cấp cứu, sau đó chuyển tiếp lên bệnh viện tỉnh.

Tại đây, anh D. được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, cần can thiệp sớm. Các bác sĩ đã tiến hành nong bóng và đặt stent tái thông mạch vành. Sau 30 phút, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Tỉnh dậy sau ca cấp cứu, người đàn ông này chia sẻ tiền sử khỏe mạnh, không hút thuốc lá, có tập thể dục nhưng không đều đặn. Cách đây không lâu, anh D. phát hiện bị mỡ máu cao, không có bệnh lý nền khác. 

benh nhan cấp cứu.png
Bệnh nhân D. đang được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Ái Xuân, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết đây là trường hợp trẻ nhất bị nhồi máu cơ tim được can thiệp tại đây. 

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng huyết khối đột ngột làm tắc động mạch vành xung quanh tim. Khi đó, máu không chảy đến nuôi phần cơ tim và làm một phần cơ tim bị chết đi. 

Triệu chứng điển hình là đau ngực ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút hoặc thỉnh thoảng xuất hiện. Ở một số người, cơn đau ngực như bị ép chặt, nghẹt thở, đau như dao đâm. Ngoài ra, cơn đau có thể ở sau lưng, cổ, hàm hoặc vùng dưới dạ dày. 

Theo bác sĩ Xuân, người có chỉ số mỡ máu cao, tiền sử gia đình bị bệnh này cần lưu ý theo dõi sức khỏe sát sao, uống thuốc theo đúng đơn bác sĩ kê. Trong ăn uống, cần bổ sung nhiều rau xanh, hạn chế ăn thịt đỏ và nội tạng động vật.

Nữ bác sĩ khuyến cáo người có dấu hiệu bất thường, đặc biệt xuất hiện các cơn đau tức ngực, khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn… cần đến các cơ sở y tế sớm để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.