Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT trao đổi với Góc nhìn thẳng về nhiều giải pháp chặn vé lậu, vé giả, phe vé ngày cận Tết Bính Thân.

Xem thêm các đối thoại khác tại chuyên mục Góc nhìn thẳng

Những ngày cuối năm và đặc biệt, gần Tết Nguyên đán, vấn đề đi lại luôn có nhiều có nhiều khó khăn xảy ra và năm nào cũng tái diễn như tình trạng khan vé, khách bị chèn ép vé, thậm chí là mua phải vé giả, đặt biệt là trên các tuyến hàng không hay đường sắt.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải Bộ GTVT xung quanh vấn đề này.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc đối thoại tại clip dưới đây:

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, Bộ GTVT đánh giá như thế nào về nhu cầu và khả năng đáp ứng của 3 loại hình chính là hàng không, đường sát, đường bộ?

Ông Trần Bảo Ngọc: Năm nay, Bộ GTVT triển khai công tác chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân, đảm bảo vấn đề an ninh và thuận lợi nhất về đi lại cho người dân từ rất sớm tháng 11/2015.

Thực hiện chỉ đạo đó, các cơ quan đơn vị trong ngành cũng đã triển khai, có kế hoạch tăng cường các phương tiện giao thông, nâng cao năng lực vận tải đảm bảo an toàn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể, đối với đường sắt, với nhu cầu tăng cao của ngành, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tăng thêm 52 đoàn xe để thiết lập 15 đôi tàu chuyên tuyến Bắc Nam trong đợt Tết này, tăng từ 2,5-3 lần so với ngày thường.

Kể cả trong những ngày nghỉ ăn Tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn duy trì 5 đôi tàu chạy để phục vụ đi lại cho người dân dịp Tết.

Đối với hàng không, nhu cầu năm nay ước tính tăng khoảng 20% so với nhu cầu năm trước nên các hãng hàng không Việt Nam theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT đã tăng lưu lượng bay. Cụ thể, các hãng đã tăng khoảng 5.000 chuyến bay, tương đương 900.000 chỗ sẽ phục vụ khách trong dịp Tết.

{keywords}
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT (Ảnh: VietNamNet)

Đối với đường bộ, nhu cầu dịp Tết dự kiến sẽ tăng từ 30-40% so với nhu cầu ngày thường. Các Sở GTVT thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp để có kế hoạch tăng xe, đáp ứng nhu cầu đi lai cho người dân dịp Tết, nhằm đáp ứng mục tiêu không để bất cứ người dân nào vì thiếu phương tiện vận tải mà không về quê ăn Tết.

Như vậy, với nhu cầu trên, Bộ GTVT cũng đã có những chỉ đạo rất sớm để đáp ứng vấn đề đi lại của người dân.

Nhà báo Phạm Huyền: Theo ông, vài ngày nữa là đến ngày Tết Nguyên đán, đối với những người khách lỡ chưa mưa được vé ở thời điểm này thì ông có lời khuyên như thế nào cho các hành khách này? Người dân nên chọn các loại phương tiện nào là hợp lý, phù hợp nhu cầu và năng lực tài chính của mình?

Ông Trần Bảo Ngọc:  Như tôi cũng đã nói ngay từ đầu, Bộ GTVT đã có chỉ đạo từ rất sớm công tác bán vé đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân. Ví dụ như việc bán vé điện tử, trước đây chỉ có ở ngành hàng không thì nay, ngành đường sắt đã làm năm thứ 2 tiếp tục hoàn thiện phần mềm và quy trình bán vé trực tuyến thuận lợi hơn. Việc này cũng đã áp dụng ở đường bộ. Hiện nay, nhiều hãng vận tải đường bộ như Phương Trang, Minh Sơn, Hải Vân đã áp dụng bán vé qua mạng.

Với sự thuận lợi như thế, có thể nói rằng, cho tới thời điểm hiện nay, các vé máy bay, vé đường sắt cơ bản đã bán hết. Đối với chiều từ Bắc vào Nam thì còn, nhưng từ Nam ra Bắc cơ bản đã bán vé xong.

Tuy nhiên, với các chuyến đường bộ, các sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp sẵn sàng xe để tăng cường, như vậy, sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách.

Tôi khuyên những người, còn một tuần nữa đến Tết Nguyên đán, nếu chưa mua được vé hàng không, đường sắt thì chuyển sang đi đường bộ. Bởi vì đường bộ bây giờ cũng rất thuận lợi về việc mua vé, kết cấu hạ tầng giao thông đã được nâng cao chất lượng trong thời gian qua nhiều nên đi về quê cũng thuận lợi, đặc biệt là các tuyến đường bộ đến các vùng sâu, vùng xa, cũng rất nhanh, gọn.

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, trong bối cảnh nhu cầu đi lại sát Tết tăng cao như vậy, nếu xảy ra tình trạng vé lậu, vé giả, các nhà xe chèn ép khách thì sẽ được xử lý như thế nào?

Ông Trần Bảo Ngọc: Lợi dụng dịp Tết, nhu cầu đi lại tăng cao, nhiều người dân cũng thiếu thông tin nên nhiều cò vé đã có hiện tượng làm vé giả, cò mồi vào mua vé rồi bán lại cho hành khách nâng giá lên.

Bộ GTVT cũng đã có những chỉ đạo để khắc phục hiện tượng này. Đối với ngành hàng không, hiện tượng bán vé giờ chót thường xảy ra các tiêu cực. Bộ GTVT đã chỉ đạo ngành hàng không phải công khai số lượng vé giờ chót và giá vé giờ chót.

Đối với ngành đường bộ, việc kê khai giá phải được thực hiện, việc niêm yết giá phải công khai tại bến xe và ngay trên xe và việc bán vé phải đúng giá niêm yết.

Đối với ngành đường sắt, vừa qua cũng có một số hiện tượng cò mồi, thu gom vé. Khi phát hiện ra việc này, Bộ đã chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt có một số điều chỉnh. Ví dụ, thời gian trả vé trước đây là 5 tiếng thì bây giờ phải là 24 tiếng. Khấu trừ trả vé trước đây là 5% thì bây giờ phải là 30%.

Với những chính sách đó, vừa qua, lượng vé đường sắt trả lại khá nhiều, mỗi ngày 600-900 vé/ngày. Khi thu lại số vé đó, ngành đường sắt bán lại cho những người có nhu cầu. Hiện nay, không còn vé bị trả lại hàng ngày, nên cơ bản, hiện tượng cò mồi bị triệt tiêu đáng kể.

Bên cạnh đó, Bộ cũng công khai số đường dây nóng, phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia công khai 12 số đường dây nóng. Trong đó, có cả số của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt. Mọi người dân phát hiện ra các tiêu cực đó, cũng xin đề nghị phản ánh tới các đường dây nóng đó để chúng tôi kịp thời xử lý. Chúng tôi sẽ cắt cử trực 24/24 đường dây nóng.

Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, gồm cả thường xuyên và đột xuất. Với các giải pháp đó, hi vọng sẽ ngăn chặn và giảm thiểu được hiện tượng tiêu cực trong bán vé ngày Tết.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Năng lực vận tải dịp Tết Bính Thân 2016

Hàng không tăng chuyến:

Vietnam Airlines đạt 670 chuyến: 651 quốc nội địa, 19 chuyến quốc tế

Jestar Pacifics Airlines đạt 766 chuyến nội địa

VietJet Air đạt 868 chuyến bay

Đường sắt:

52 đoàn xe thiết lậu chạy 15 đôi tàu Bắc- Nam. 5 đôi tàu chạy duy trì ngày nghỉ Tết.

Đường bộ:

Hà Nội: lượng xe tăng 1,2-1,3 lần tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, đạt 700-1.580 lượt xe/ngày.

Tp HCM: 14.045 lượt xe/ngày tại bến xe Miền Đông, miền Tây.

VietnamNet

Tin bài liên quan: