Thông tin Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc Tưởng Siêu Lương mất chức được công bố trong bối cảnh số trường hợp nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng cao tại tỉnh này. Cơ quan y tế Hồ Bắc hôm 13/2 đã ghi nhận thêm 14.840 ca nhiễm virus mới, gần gấp 10 lần con số được báo cáo một ngày trước đó. Số ca tử vong trong ngày cũng tăng hơn gấp đôi với 242 người.

{keywords}
Thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng vừa được điều động về Hồ Bắc giữ chức Bí thư Tỉnh ủy thay cho ông Tưởng Siêu Lương. Ảnh: Pool

Tân Hoa xã đưa tin, Thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng, 61 tuổi, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc thay cho ông Tưởng Siêu Lương.

Một nguồn thạo tin giấu tên cho biết thêm, ông Mã Quốc Cường, 56 tuổi, Bí thư thành ủy thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch Covid-19 dự kiến cũng sẽ bị cách chức. Người được chọn thay thế ông Mã là ông Vương Trung Lâm, 57 tuổi, Bí thư thành ủy thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông.

Theo báo South China Morning Post, cho đến thời điểm hiện tại, ông Tưởng Siêu Lương là quan chức cấp cao nhất ở Trung Quốc bị mất chức vì dịch Covid-19. Khi các dữ liệu thống kê về tình hình dịch được công bố, nhiều người đã bày tỏ sự giận dữ của họ đối với cách phòng chống dịch kém hiệu quả của giới chức tỉnh Hồ Bắc cũng như thành phố Vũ Hán.

"Việc điều ông Ứng Dũng và ông Vương Trung Lâm tới Hồ Bắc cho thấy chính quyền trung ương quyết tâm chấn chỉnh Hồ Bắc và đưa ra câu trả lời với mọi người. Các cán bộ ở đó thực sự đã gây thất vọng ... Những người nắm quyền lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm", nguồn tin giấu tên bình luận.

Tuấn Anh