Trong số các trường đào tạo giáo viên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử cao nhất cả nước, lên tới 28,58. Mức điểm này vượt qua ngành Sư phạm Ngữ văn với 27,47 điểm.

Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Lịch sử lấy 28,42 điểm, dẫn đầu trong tất cả các ngành của trường.

Các trường như ĐH Sư pham – ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng cũng đều có ngành Sư phạm Lịch sử lấy điểm cao nhất vào trường, từ 27,58 – 28 điểm, tức đạt trung bình trên 9 điểm/môn thí sinh mới có cơ hội đỗ. Mức điểm này cao hơn năm ngoái tới hơn 2 điểm ở một số trường.

Tại các trường như ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Đà Lạt, Trường ĐH Sài Gòn… tuy Sư phạm Lịch sử không phải ngành có điểm chuẩn cao nhất nhưng cũng có điểm chuẩn chỉ xếp sau Sư phạm Ngữ văn hay Sư phạm Toán học.

Điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử của các trường trên cả nước

Chỉ tiêu xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử giảm dẫn tới tính cạnh tranh cao được xem là nguyên nhân khiến ngành Sư phạm Lịch sử những năm gần đây có điểm chuẩn cao nhất nhì các trường đào tạo giáo viên.

Chẳng hạn tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 được giao 919 chỉ tiêu, giảm hơn 1.700 chỉ tiêu so với trường công bố. Trong đó, ngành Sư phạm Lịch sử bị cắt giảm hơn một nửa, chỉ còn tuyển 20 chỉ tiêu.

Hay tại ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Lạt, chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Lịch sử cũng là 20 – thấp nhất trong các ngành.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng ngành này vốn có chỉ tiêu ít nhưng số lượng thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm đông. Ví dụ trong khi năm vừa qua, có đến 16 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào ngành này, do đó số chỉ tiêu còn lại cho các phương thức khác ít đi.

Mặc dù điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay cao trên 28 nhưng theo PGS Sơn, điểm chuẩn vào ngành học này cũng chỉ tương tự so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia, điểm chuẩn cao còn đến từ việc thí sinh dần có sự quan tâm, dành sự yêu thích cho ngành Lịch sử. Chẳng hạn tại Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, bên cạnh ngành Sư phạm Lịch sử, ngành Lịch sử (chuyên ngành Quan hệ quốc tế) cũng có điểm chuẩn tăng tới 6,75 điểm so với năm ngoái.