Chiều 22/7, tại cuộc họp báo quý II của UBND TP Cần Thơ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan các sai phạm tại Trung tâm CDC; Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và Bệnh viện Y học cổ truyền, theo như kết luận của Thanh tra thành phố. 

Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ đã có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và cơ quan, đơn vị có liên quan.

Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra những ưu điểm; hạn chế, thiếu sót, sai phạm của các đơn vị. Trong đó, Thanh tra TP đã kiến nghị chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Trung tâm CDC Cần Thơ chỉ định thầu, có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của công ty này và chỉ định Công ty Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa, đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước. 

Một gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chỉ định thầu, có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc mua sắm. 

Một gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền do vi phạm nghiêm trọng các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Trung tâm CDC Cần Thơ

Tại cuộc họp báo quý II, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã và đang tiến hành các bước điều tra, theo như kiến nghị của Thanh tra. 

“Các bước Thanh tra chỉ xác định dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu; dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Công an TP sẽ làm lại các bước từ đầu. Khi kết thúc thời gian điều tra, chúng tôi sẽ quyết định có khởi tố vụ án hay không khởi tố vụ án”, Đại tá Hồ Trung Lập cho biết. 

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ 

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan việc Sở Tài chính TP Cần Thơ “phản pháo” kết luận thanh tra, đại diện Thanh tra thành phố cho biết: “Thanh tra TP đã mời Sở Tài chính sang làm việc và hai bên đã có những biên bản ghi nhận cụ thể. Và mới đây, UBND TP đã có văn bản yêu cầu triển khai thực hiện “kết luận thanh tra”. 

Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ Nguyễn Quang Nghị cho biết, trong kết luận Thanh tra của Thanh tra thành phố có một số nội dung liên quan đến Sở. Tuy nhiên, Sở Tài chính không được tham gia ngay từ đầu, không được Thanh tra TP thông báo hoặc mời đến làm việc để cho giải thích.

"Sau đó, chúng tôi có công văn báo cáo gửi UBND TP, do thời điểm đó tôi công tác gấp nên không đóng dấu mật”, ông Nguyễn Quang Nghị nói và cho biết, chuyện văn bản phát hành trên hệ thống là bình thường.

“Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Tài chính sẽ tổ chức cuộc họp để kiểm điểm đánh giá lại đối với việc tham mưu mua sắm có vấn đề gì hay không. Trên tinh thần kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm. 

Nhưng sau đó, chúng tôi sẽ báo cáo lại Thành ủy, UBND TP nắm quá trình tham mưu của Sở Tài chính trong việc mua sắm thiết bị y tế trong thời gian trên tinh thần “hết sức trách nhiệm, đầy đủ”. 

Theo ông Nghị, trong thời điểm chống dịch việc mua sắm thiết bị y tế dĩ nhiên sẽ có một số sai sót, về từ ngữ, quy trình nhỏ… nhưng không đáng kể.