Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, điện năng là tiêu chí số 4, gồm: hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Tiên phong đi trước một bước, mở đường cho các tiêu chí khác thuận lợi triển khai, điện lực Kbang (PC Gia Lai) đã nỗ lực củng cố lưới điện, đảm bảo cấp điện cho người dân và đã hoàn thành các yêu cầu quy định của tiêu chí số 4.

{keywords}
Điện đã phủ sóng nông thôn mới Gia Lai

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM, toàn tỉnh Gia Lai đã có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM (TP. Pleiku đã được công nhận, thị xã Ayun Pa và An Khê đang làm thủ tục xin công nhận). Dự kiến đến hết năm 2020, huyện Đak Pơ và huyện Kbang cũng sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

Mặc dù nhiều tiêu chí còn đang vướng mắc, nhưng riêng tiêu chí về điện, tỉnh Gia Lai đã cơ bản hoàn thành theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 với 222/222 xã, phường, thị trấn có điện, 99,46% hộ dân có điện. Lưới điện quốc gia đã phủ khắp 100% các làng, xã, thôn buôn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ông Lê Quang Trường - Phó Giám đốc PC Gia Lai - cho biết, để hoàn thành các quy định trong tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng NTM, ngành điện đã nỗ lực rất nhiều và đầu tư liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, trong những năm qua, hàng loạt dự án quan trọng đã được triển khai thực hiện với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Để tiếp tục đảm bảo cấp điện ổn định, trong thời gian tới, PC Gia Lai tiếp tục triển khai các dự án hoàn thiện và mở rộng lưới điện nông thôn tỉnh Gia Lai đến những vùng sâu, vùng xa cuối cùng của tỉnh Gia Lai theo nguồn vốn đầu tư xây dựng hàng năm và vốn vay tài trợ của nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương trong việc xin cấp vốn ngân sách Dự án 2081 (chương trình cấp điện nông thôn, hải đảo của Chính phủ) để sớm triển khai xây dựng, cải tạo lưới điện cấp điện cho các thôn buôn vùng sâu vùng xa.

Lê Thúy
Ảnh: Diệu Thúy