Hơn 100 người Việt và gốc Việt có tầm ảnh hưởng trên thế giới đến từ 20 quốc gia đã có mặt tại Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 (VGLF 2024) trong hai ngày 30 - 31/3 tại Paris, Pháp. 

Phát biểu khai mạc, GS-TS Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) bày tỏ: “Đây là một ngày đặc biệt, ngày của sự hội tụ trí tuệ, tri thức, tinh thần, năng lượng, và tinh hoa văn hoá Việt Nam. Những con người có tầm ảnh hưởng đã vượt qua nhiều chặng đường, thách thức về không gian và thời gian để đến với VGLF 2024”. 

Ông Nguyễn Đức Khương dẫn giải nhận định của Joseph Stiglitz, nhà kinh tế học người Mỹ và chủ nhân của Giải thưởng Nobel kinh tế năm 2008: “Chúng ta đang ở một bước ngoặt trong chiến lược phát triển. Những chiến lược từng hoạt động tốt trong quá khứ khó có thể tiếp tục hoạt động tốt trong những thập kỷ tới”. 

Chủ tịch AVSE Global cho rằng, chúng ta cũng đang sống trong một thế giới rất mới, nơi thế giới phẳng gặp gỡ với thế giới ảo, đan xen và hoà quyện. “Change: Những trở ngại cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn khá lớn, khi mà các cuộc chiến tranh và các thách thức từ cạnh tranh địa chính trị, địa chiến lược liên tục tiếp diễn. Thriving: Các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, thách thức về khí hậu, và việc tái cấu trúc toàn cầu hóa rõ ràng đòi hỏi một cách tiếp cận mới để phát triển.  

Trong môi trường quốc tế thay đổi liên tục và khó dự đoán như vậy, Việt Nam cần tìm ra con đường riêng hướng tới sự bền vững, công bằng và thịnh vượng. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về “Vươn mình trong biến động: Việt Nam và Con đường phía trước”, đặc biệt là làm thế nào để cùng nhau kiến tạo thịnh vượng toàn diện", GS-TS Nguyễn Đức Khương nhấn mạnh.

Diễn đàn lần này thu hút nhiều nhà khoa học Việt có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực như Vật lý, Toán học, Trí tuệ nhân tạo, Y tế, Năng lượng và phát triển xanh... Họ cùng nhau kết nối, thảo luận, chia sẻ quan điểm xoay quanh việc đưa Việt Nam vững bước trên con đường phát triển nền kinh tế tri thức.

dien dan2.jpg
 GS-TS Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phát biểu khai mạc diễn đàn

Diễn đàn gồm nhiều phiên trao đổi với đa dạng chủ đề như: Phồn thịnh cùng nhau; Năng lực phục hồi và bền vững: Kinh tế và xã hội; Phát triển mạnh mẽ trong thế giới biến động: Chúng ta đón nhận sự đổi mới và đột phá về công nghệ như thế nào?; Kiến tạo thịnh vượng toàn diện; Sức mạnh của con người trong thế giới biến động; Trí Tuệ Việt: Dám Mơ. Dám Đi. Dám đến.

Tín hiệu tốt cho Việt Nam

Sau khai mạc, các chuyên gia tại VGLF 2024 tập trung vào đối thoại xung quanh chủ đề chính “Việt Nam - Vươn mình trong biến động”, với các câu hỏi lớn như làm sao để nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới, và làm thế nào để khai thác và sử dụng những chìa khóa của thành công để bứt phá.

Tại phiên toàn thể ngày 30/3 (theo giờ địa phương), ông Philipp Rösler - Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Thụy Sĩ, nguyên Phó Thủ tướng Đức, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, Thuỵ Sỹ chia sẻ chủ đề “Có thể đạt thịnh vượng trong thời kỳ địa chính trị hỗn loạn?”.

Ông cho rằng, hiện nay nhiều cuộc xung đột, sự thay đổi chính trị vẫn đang diễn ra tại các nước trên thế giới. Hơn lúc nào hết, đây là lúc cần hợp sức lại và đó cũng chính là cách tốt nhất để phát triển. 

“Có nhiều tín hiệu tốt cho Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Đó là các quyết định chiến lược của Chính phủ Việt Nam đang có hiệu lực. Việt Nam hiện ở đúng cơ hội, đúng thời điểm để tìm ra con đường cùng nhau hướng tới sự thịnh vượng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một đất nước trung lập trong nhiều thế kỷ và tìm ra nhiều giải pháp hòa bình. Vì thế, Việt Nam có thể đóng vai trò vì lợi ích của nhân loại, chúng ta hãy gắn kết mọi người lại với nhau, để cùng nhau tìm ra giải pháp”, ông Philipp Rösler nhấn mạnh.

dien dan1.jpg
 Các đại biểu tham dự cùng nhau kết nối, thảo luận, chia sẻ quan điểm xoay quanh việc đưa Việt Nam vững bước trên con đường phát triển nền kinh tế tri thức.

Với chủ đề “Thời đại kỹ thuật số có thể đảm bảo sự thịnh vượng của các quốc gia?”, ông Hamilton Mann, Phó Chủ tịch phụ trách số hóa, Thales (Pháp) đưa ra những thông điệp chính định hướng các trách nhiệm cho kỷ nguyên công nghệ. Đó là: 

Đổi mới sáng tạo sẽ không mang lại hiệu quả nếu không đi đôi với sự tiến bộ. Mỗi quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với tình trạng người dân bị thiệt thòi. Điều cốt lõi là sự đổi mới phải phục vụ sự tiến bộ cho tất cả. Đây là trách nhiệm của các công ty tạo ra công nghệ nhưng cũng là trách nhiệm của mọi công dân, trong việc suy nghĩ về cách công nghệ có thể phục vụ tất cả mọi người trong cộng đồng.

Sẽ không có tiến bộ nếu không có sự khám phá. Tư duy của một nhà thám hiểm đặt vào con người chứ không phải AI hay bất kỳ máy móc nào. Tận dụng công nghệ cần kết hợp con người với AI để giải quyết những vấn đề lớn nhất hành tinh. 

Con người là ưu tiên hàng đầu: Sự nhìn nhận của con người là rất quan trọng, mọi điều xảy ra tiếp theo không phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc chính vào chúng ta… 

Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu 2024 được coi là sự kiện quan trọng, tạo những ảnh hưởng tích cực cho những người mong muốn hành động vì Việt Nam, những nhà làm chính sách, cho cộng đồng, cho truyền thông trong nước và quốc tế.