Diện mạo Sơn Bình ngày càng khởi sắc

Sơn Bình là xã vùng cao của huyện Tam Đường, gồm 7 bản với 951 hộ, 4.499 nhân khẩu, 7 dân tộc sinh sống, trong đó: Dân tộc Mông chiếm 64,8%; đời sống chủ yếu sản xuất nông nghiệp, điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn..

Khi bước vào xây dựng NTM, điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, tập quán canh tác lạc hậu, một bộ phận Nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Đứng trước thực trạng đó, để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời phân công các thành viên phụ trách bản để hướng dẫn Nhân dân thực hiện các tiêu chí.

Đến hết năm 2022, xã đạt 15/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn của xã từng bước khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, sạch đẹp, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao". 

Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí, Sơn Bình huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để về đích NTM theo đúng lộ trình, xã gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên BCĐ phụ trách từng chi bộ, từng bản, từng lĩnh vực để triển khai thực hiện. Xác định tuyên truyền, vận động là khâu “then chốt”, vì vậy những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban xã, họp bản, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, thông qua sách, báo, hệ thống loa truyền thanh...

Qua đó, người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, từ đó cùng với sự hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước, Nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng NTM; hăng hái chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân...; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phong trào “Lai Châu chung sức xây dựng NTM” đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia cùng chung tay thực hiện.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân.

Tamduong
Một góc NTM xã Sơn Bình

Qua hơn 13 năm triển khai thực hiện, điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Sơn Bình là xã có tiềm năng phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản đã hoàn thiện, 17/19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, còn 2 tiêu chí cần phải hoàn thành, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; Nghèo đa chiều.

Ông Phạm Văn Định chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chia sẻ đối với 2 tiêu chí chưa đạt Ban Chỉ đạo xã đã họp bàn và đưa ra những giải pháp, việc làm cụ thể cho từng tiêu chí.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hiện trên địa bàn xã còn thiếu 3 nhà văn hóa tại các bản Chu va 6, bản 46, bản Nậm Dê xã đã xin kinh phí ngân sách nhà nước cùng với vốn huy động của nhân dân để triển khai thực hiện;

Tiêu chí Nghèo đa chiều: tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã năm 2024 là 134 hộ chiếm 13,66%, hộ cận nghèo 47 hộ, chiếm 4,79%. Dự kiến cuối năm 2024 thoát 50 hộ nghèo tỷ lệ hộ nghèo còn 8,86%, 10 hộ cận nghèo tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,68%. Như vậy tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 12,54%.

Sự cố gắng không ngừng

Có được kết quả như hôm nay là sự cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành đoàn thể và nhân dân xã Sơn Bình.

Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Ngoài ra, Sơn Bình sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của của tỉnh, của huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế cho xã xây dựng NTM, đồng thời tăng cường huy động nguồn lực của nhân dân trong xã, chủ động hoàn thiện các nhiệm vụ còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt. 

Với những thành tựu đã đạt được, năm 2024, Sơn Bình sẽ đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.