Lâm Thanh Hà sinh năm 1954, là diễn viên nổi tiếng Hong Kong. Bà gia nhập làng giải trí năm 18 tuổi và để lại ấn tượng với khán giả qua các bộ phim: Cuồn cuộn hồng trần, Tiếu ngạo giang hồ: Đông phương bất bại, Bạch phát ma nữ truyện, Lộc Đỉnh ký, Em là cánh hoa rơi, Tình yêu trong sáng...

Sau khi từ giã sự nghiệp diễn xuất, Lâm Thanh Hà có cuộc sống kín tiếng, dành nhiều thời gian để đọc sách, sáng tác và học hỏi những điều mới. Bà chia sẻ: "Đọc sách, viết lách là những việc tôi thích nhất. Trước đây tôi sợ cô đơn, từ khi có thói quen đọc và viết, tôi không biết cô đơn là gì". 

Ở tuổi xế chiều, Lâm Thanh Hà sẵn sàng đón nhận chuyện già đi, coi trọng vẻ đẹp tự nhiên, không can thiệp thẩm mỹ để níu kéo tuổi xuân. Nữ diễn viên cho rằng: "Thay vì chăm chút vẻ bề ngoài, tôi sẽ chú ý đến vẻ đẹp bên trong. Đọc và viết là liều thuốc tốt giúp tôi chống lại thời gian, khiến cho tâm hồn lạc quan, thư thái".

Lâm Thanh Hà tiết lộ cách cân bằng cuộc sống, khi rảnh rỗi thường nép mình trên sofa và nghiền ngẫm một cuốn sách bởi việc này có nhiều lợi ích. Không đơn thuần chỉ đọc mà là quá trình trau dồi và tiếp thu kiến thức, mở rộng tầm nhìn, định hình giá trị bản thân và phong cách sống chuẩn mực.

Sở thích đọc sách của diễn viên Lâm Thanh Hà.

Việc duy trì thói quen đọc sách, giúp cho Lâm Thanh Hà sở hữu vẻ đẹp nội tâm. Một khán giả từng bình luận như sau: "Khi nhìn thấy cô ấy, tôi cảm nhận được sự điềm tĩnh, thanh nhã, cổ điển, khí chất của một người sở hữu vẻ đẹp bên trong toát ra từ những trang sách. Thời gian có thể bào mòn vẻ đẹp bên ngoài, nhưng không thể xóa đi một tâm hồn thánh thiện". 

Đối với nữ diễn viên, đọc sách là điều tất yếu trong cuộc sống với phương châm: "Trước 30 tuổi diện mạo là do bố mẹ ban cho, nhưng sau 30 tuổi, điều này phụ thuộc vào quá trình bồi đắp tâm hồn, tu dưỡng bản thân của mỗi người". 

Diễn viên Lâm Thanh Hà chia sẻ: 'Đọc sách là liều thuốc tốt nhất chống lại thời gian'.

Giải thích thêm về điều này, bà cho rằng, một người dù bên ngoài lộng lẫy đến đâu, kiêu sa đến mấy, cũng khó có thể coi là người đẹp, nếu không có nội tâm trong sáng. Suy cho cùng, vẻ đẹp tâm hồn không phải là "trang sức" bên ngoài, mà là yếu tố làm nên nét đẹp tiềm ẩn.

Nữ diễn viên luôn đề cao việc đọc sách, vì điều này giúp cho tâm hồn trở nên đẹp hơn. "Tâm hồn đẹp có thể giúp chúng ta vượt qua được sự khắc nghiệt của thời gian, sống trong trạng thái bình thản, tận hưởng cuộc sống", bà nói thêm.

Để phục vụ cho sở thích riêng của bản thân, trong căn biệt thự cổ trị giá 1,1 tỷ đô la Hong Kong (3292 tỷ đồng), Lâm Thanh Hà có riêng một phòng để đọc sách. Trước đó, trong một buổi phỏng vấn, nữ diễn viên từng chia sẻ: "Đối với tôi, tài sản giá trị nhất trong căn nhà này không phải là quần áo, trang sức quý giá hay vật dụng đắt tiền mà đó là phòng đọc sách. Tại đây, có rất nhiều quyển sách giá trị". 

Ngoài sở thích đọc sách, Lâm Thanh Hà còn đam mê viết lách. Đến nay, bà xuất bản được 4 cuốn sách bao gồm: Kính tiền kính hậu (2011), Song lý song ngoại (2014), Vân khứ vân lai (2020), Tiểu phẩm Thanh Hà (2022). 

Bà Kim Thánh Hoa - Tiến sĩ trường Sorbonne University (Pháp), Trưởng Hiệp hội Phiên dịch Hong Kong - bạn thân Lâm Thanh Hà cho biết: "Cô ấy chịu khó 'tầm sư học đạo', nhờ vậy có thể chuyển nghề từ diễn viên thành nhà văn một cách ngoạn mục. Lâm Thanh Hà thường mất ăn mất ngủ vì viết sách, mỗi khi viết xong liền nhờ nhiều người đọc, cho ý kiến và tiếp thu một cách nghiêm túc". 

Diễn viên Lâm Thanh Hà trong phim ''Tiếu ngạo giang hồ: Đông phương bất bại':

Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Thị Thanh, Lê Thị Hạnh