Ảnh: Reuters

Hiện, vị trí chính xác của tàu lặn Titan và tình trạng của 5 người trên tàu vẫn chưa rõ. Theo ước tính, dưỡng khí trên tàu còn đủ dùng chưa tới 10h, khiến lực lượng tìm kiếm và cứu hộ phải chạy đua với thời gian trước khi mọi việc quá muộn. 

Hãng tin CNN và BBC dẫn lời một chuyên gia y học về cao áp tại Đại học Memorial ở St John, Newfoundland (Canada) - ông Ken Ledez cho biết, hết không khí không phải mối nguy hiểm duy nhất mà những người trên tàu lặn mất tích đang phải đối mặt. 

Tàu lặn Titan có thể đã bị mất điện (điện đóng vai trò kiểm soát lượng Oxy và Co2 bên trong tàu). Khi lượng khí oxy giảm, tỷ lệ Co2 mà những người trên tàu thở ra sẽ tăng lên, có thể gây tử vong. Ông Ken Ledez nói: "Khi mức độ Co2 tăng, nó sẽ trở thành thuốc an thần, giống như một loại khí gây mê và bạn sẽ đi vào giấc ngủ. Quá nhiều khí Co2 trong máu sẽ khiến người đó mất mạng nếu không được điều trị. 

Chuyên gia Lendez. Ảnh: BBC

Cựu thuyền trưởng tàu ngầm của hải quân Hoàng gia Anh Ryan Ramsey cho hay, ông đã xem các video trực tuyến về khung cảnh bên trong tàu lặn Titan và có thể thấy nó không có hệ thống loại bỏ Co2. "Với tôi, đó là vấn đề lớn nhất". 

Ngoài nguy cơ trên, những người trên tàu còn có khả năng bị hạ thân nhiệt.           

Theo ông Ramsey, nếu tàu lặn mất tích nằm ở đáy biển, nhiệt độ nước ở đây sẽ là 0 độ C. Nếu tàu mất điện, nó sẽ không tạo ra bất kỳ năng lượng nào và do đó không thể tạo ra hơi ấm. 

Hạ thân nhiệt, thiếu oxy và Co2 tích tụ trong tàu lặn sẽ làm cho khả năng liên lạc của những người trên tàu với đội tìm kiếm và cứu hộ như đập vào thân tàu một cách đều đặn để thu hút sự chú ý, sẽ giảm dần. "Nếu bị bất tỉnh, họ không thể làm được gì nhiều để tự giúp mình", chuyên gia Ledez phán đoán. 

Theo lực lượng tuần duyên Mỹ, lượng oxy trên tàu có thể còn rất ít nhưng các hành khách có thể tiết kiệm nó trong một thời gian. Ông Ramsey nói, việc làm chậm hơi thở có thể giúp ích nhưng điều này rất khó khi xét đến mức độ căng thẳng mà họ phải chịu. 

Dù có nhiều thách thức song chuyên gia Ledez vẫn kêu gọi không hủy bỏ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ quá sớm. Và rằng, những người trên tàu vẫn có thể sống sót ngay cả khi mức độ oxy còn lại rất thấp.