Theo tờ Politico, đây là ước tính của 2 quan chức Mỹ dựa trên chi phí điều động thêm tàu chiến, máy bay chiến đấu, và thiết bị tới Trung Đông cũng như duy trì sự hiện diện trong 4 tháng.

Hai nguồn tin cho hay, khoản ước tính 1,6 tỷ USD còn chưa bao gồm chi phí Hải quân Mỹ đã phóng tên lửa tấn công các địa điểm của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, hoặc bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa ở Biển Đỏ.

my trung dong.jpg
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: Hải quân Mỹ

Song các nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ hiện giờ không thể thanh toán khoản chi phí 1,6 tỷ USD nếu như không được bổ sung ngân sách từ Quốc hội.

Vào ngày 6/12/2023, đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu bác bỏ thông qua gói an ninh khẩn cấp bao gồm khoản tiền 14 tỷ USD viện trợ cho Israel.

Kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ vào ngày 7/10 năm ngoái, Mỹ đã gửi đạn dược, điều động các tàu sân bay như USS Gerald R. Ford, và các tàu khu trục USS Normandy, USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney tới Trung Đông. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu như F-35, F-15, F-16 và A-10 cũng đã tới khu vực.

Theo thông báo vào năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này đã gửi 130 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Israel, kể từ khi Israel được thành lập cách đây 75 năm.