Tạo được sức lan tỏa lớn

Theo báo cáo của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, đến nay đơn vị đã xây dựng báo cáo kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025.

{keywords}
“Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp”

Cụ thể, trong 5 năm qua, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương luôn coi trọng và đặc biệt quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai, tổ chức phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh, xem phong trào thi đua yêu nước là động lực then chốt nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đơn vị, thiết thực và phù hợp, góp phần mang lại những kết quả tích cực. Nhiều phong trào thi đua đã tạo được sức lan tỏa lớn, tiêu biểu như: “Phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau, “Cán bộ công chức viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”… Trong đó, Phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”Bình Dương đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đề ra trước 01 năm, với 100% số xã và 100% huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, được Trung ương đánh giá cao.

Các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất”... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Với ngành giáo dục, thời gian qua, Bình Dương đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Các phong trào thi đua được ngành Giáo dục - Đào tạo duy trì và tổ chức triển khai hiệu quả.

Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, “Thực hiện 12 điều y đức”, thi đua “Hướng về y tế cơ sở, cán bộ y tế làm theo lời dạy của Bác”, “Thầy thuốc như mẹ hiền”... Công tác chăm sóc sức khỏe, khám và chữa bệnh của các cơ sở y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.
Công tác đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn xã hội. Các chương trình mục tiêu quốc gia và của tỉnh về giải quyết việc làm, giảm nghèo và các vấn đề xã hội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

{keywords}
Trung tâm hành chính và hội nghị của tỉnh Bình Dương.

Qua các phòng trào thi đua, công nghệ, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh được nâng lên, tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh và giá trị cao. Cơ cấu sản xuất hàng hóa chuyển dịch tích cực theo hướng tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu, hàng tiêu dùng và hàng đạt chất lượng cao. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến điển hình, tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực, biểu hiện sinh động cho ý chí vươn lên, tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh Bình Dương.

Với phương hướng “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp”, Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương lần thứ V xác định nhiệm vụ, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh Bình Dương lần này là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành, kết tinh trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời là dịp tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, nhận định khách quan những tồn tại, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp, mục tiêu trong công tác thi đua - khen thưởng, tiếp tục khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, xây dựng phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Bạch Dương