Theo AP, từ ngày 26-27/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thực hiện chuyến thị sát kéo dài 2 ngày bằng tàu hỏa tới khắp các khu vực tiền tuyến của Ukraine. Ông Zelensky hiếm khi đi thị sát với truyền thông, nhưng các phóng viên của AP đã có cơ hội tháp tùng nhà lãnh đạo Ukraine trong chuyến đi này.

Ảnh: AP

"Cảm ơn mọi người vì đã thực hiện các cuộc phỏng vấn bên ngoài Kiev", ông Zelensky nói với các phóng viên đi cùng ông trên chuyến tàu hỏa đặc biệt.

Kế hoạch tới thăm tiền tuyến của ông Zelensky được giữ bí mật và bảo vệ nghiêm ngặt, điểm đến của ông thường chỉ được công bố sau khi đã di chuyển tới địa điểm khác. Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng đề nghị các phóng viên của AP giữ bí mật một số thông tin hậu cần về chuyến đi của ông Zelensky.

Ảnh: AP

Tuyến đường sắt huyết mạch giữa cuộc xung đột

Vào tối ngày 26/3, ông Zelensky lên tàu rời Kiev để tới Zaporizhzhia. Sau chuyến đi kéo dài 10 tiếng, Tổng thống Ukraine đã có cuộc trò chuyện với những người lính tại đây, thăm hỏi các bệnh nhân ở bệnh viện địa phương và gặp mặt Tổng giám đốc IAEA.

Trên chuyến tàu đặc biệt này, ông Zelensky làm việc trong một toa hành khách riêng biệt. Các toa còn lại dành cho các cố vấn của ông Zelensky, lực lượng an ninh và nhân viên đường sắt.

Ảnh: AP

Không chỉ có chuyến tàu của ông Zelensky, hệ thống đường sắt của Ukraine thực tế vẫn đang vận hành liên tục giữa cuộc xung đột. Các đoàn tàu chở theo nhân lực và hàng hóa đi khắp đất nước vẫn đến nơi đúng lịch trình. Trong bối cảnh giao thông đường bộ có nhiều rủi ro và các chuyến bay thương mại bị đình chỉ, đường sắt đã trở thành tuyến đường huyết mạch của Ukraine.

"Đôi khi tôi làm các nhân viên an ninh cảm thấy khó xử khi muốn đến gần tiền tuyến hơn nữa. Để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, các kế hoạch di chuyển được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể", ông Zelensky nói.

Ảnh: AP

Đoàn xe không biển số trấn an người dân Ukraine

Để di chuyển từ ga tàu tới các khu vực xung quanh tiền tuyến, ông Zelensky và phái đoàn sử dụng những chiếc xe không gắn biển số. Tại Zaporizhzhia, đoàn xe di chuyển qua một con đường lầy lội để tới một sân chơi công cộng, nơi chỉ cách tiền tuyến khoảng 50km. Trước khi đoàn xe tới đây, đã có rất nhiều người chờ sẵn để được gặp Tổng thống của họ.

Ảnh: AP

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, khi cuộc xung đột đã kéo dài sang năm thứ 2, sự mệt mỏi của những người lính ở tiền tuyến là không thể tránh khỏi. Để giữ vững tinh thần cho mọi người, ông Zelensky đã liên tục di chuyển tới khắp nơi trên cả nước để trấn an và động viên những người đang làm nhiệm vụ.

Ảnh: AP

Do chuyến thị sát chỉ kéo dài trong vòng 2 ngày, ông Zelensky không ở lại quá lâu tại một địa điểm. Nhà lãnh đạo Ukraine thường chỉ tới thăm một khu vực trong vòng 1 giờ đồng hồ. Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, đây là chuyến thị sát dài nhất của ông Zelensky kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

"Cuộc xung đột đã thay đổi tôi, giúp tôi nhận ra những điều quý giá nhất. Giống như tôi, Ukraine là một nền dân chủ non trẻ, chúng tôi cần nhanh chóng trưởng thành và học cách chiến đấu bảo vệ những điều quan trọng", ông Zelensky nói.

Ảnh: AP