Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính của Bắc Kinh, Washington đang áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu với những vi xử lý tiên tiến từ Nvidia và những nhà sản xuất thiết bị đúc chip như TSMC.

Hai công ty chip hàng đầu đại lục là MetaX và Enflame đã “hạ cấp” các thiết kế chip đến TSMC kể từ cuối năm 2023 nhằm tuân thủ hạn chế mà phía Mỹ đưa ra.

Nguồn tin tại Trung Quốc cho hay, MetaX (trụ sở Thượng Hải, được thành lập năm 2020 bởi cựu Giám đốc điều hành AMD) đã hết hàng GPU cao cấp nhất là C500, và buộc phải đặt hàng sản xuất mẫu chip cấp thấp hơn - C280.

Trong khi đó, Enflame (thành lập năm 2018) cũng là một thương hiệu có tiếng trong ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, từng huy động được hơn 2,7 tỷ USD trong đó có cả hậu thuẫn từ Tencent vào năm ngoái.

Hai công ty này được gọi là “những gã khổng lồ nhỏ” - chỉ các doanh nghiệp trẻ được Chính phủ Trung Quốc lựa chọn, do có tiềm năng trong những lĩnh vực quan trọng.

GettyImages 2076719416 e1716888374414.jpg
SMIC là công ty đúc chip duy nhất của Trung Quốc có khả năng sản xuất bán dẫn tiên tiến với quy mô công nghiệp. Ảnh: Fortune

Tháng trước, MetaX đã nhận được tài trợ của chính phủ cho một dự án phát triển chip huấn luyện AI cấp cao sản xuất trong nước. Công ty này có nhiều dự án R&D và nhà máy trên khắp Trung Quốc. Về phía Enflame, khách hàng chính của họ là các doanh nghiệp quốc doanh và cũng có nhiều dự án với chính quyền địa phương.

Theo ước tính của CEO Nvidia Jensen Huang hồi tháng 12 năm ngoái, bên cạnh Huawei, Trung Quốc có khoảng 50 công ty khởi nghiệp về chip AI đang tìm cách cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, một số công ty trong số đó đã bị Washington áp đặt trực tiếp các hạn chế xuất khẩu, dẫn đến việc không thể tìm được xưởng đúc ở nước ngoài, khiến họ gặp khó khăn trong sản xuất.

Giải pháp thay thế

Kể từ khi căng thẳng công nghệ với Mỹ nóng lên vào năm 2018, Trung Quốc đã tăng cường phát triển năng lực tự chủ bán dẫn, với hàng tỷ USD được đổ vào ngành công nghiệp này.

Tháng trước, Bắc Kinh công bố Quỹ đầu tư công nghiệp mạch tích hợp và đã huy động được 48 tỷ USD trong vòng gọi vốn thứ ba, nâng tổng số tiền trợ cấp cho lĩnh vực lên 100 tỷ USD từ năm 2014 đến nay.

Không chỉ chính quyền trung ương, nhiều địa phương tại Trung Quốc cũng có kế hoạch trợ cấp riêng, bao gồm chương trình giảm thuế và cho vay lãi suất thấp.

Hiện Trung Quốc có khoảng 44 xưởng đúc, song chỉ có SMIC là có khả năng sản xuất đại trà các GPU tiên tiến. Cho đến gần đây, năng lực sản xuất ở cấp độ này của SMIC vẫn chủ yếu đáp ứng nhu cầu từ Huawei.

Các nguồn tin cho hay, SMIC đồng ý phân bổ một phần năng lực sản xuất trong năm nay cho các công ty chip AI khác của Trung Quốc vốn đang nằm trong danh sách cấm vận và không thể tìm được xưởng đúc ở nước ngoài.

(Theo AOL)