Từ cuối tháng 9/2021, Đồng Nai bắt đầu mở cửa, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại và nâng công suất các nhà máy, đáp ứng nguồn cung hàng hóa cho đối tác trong và ngoài nước

Công ty On Semiconductor, Công ty Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2), Công ty Tokin Electronics Việt Nam (KCN Loteco), Công ty Shin Heung Đồng Nai (KCN Lộc An - Bình Sơn), Công ty Daeyeong Vina (KCN Amata) là những công ty tại Đồng Nai đã có 100% lao động trở lại làm việc so với thời điểm trước dịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ở lĩnh vực giày da, dệt may, gỗ… cũng phục hồi nhanh, với số lượng lao động trở lại làm việc trên 80%. Tuy nhiên, để đảm bảo cho các đơn hàng cuối năm, những doanh nghiệp có số lao động lớn về quê trong thời gian qua như Teakwang Vina (KCN Biên Hòa 2), Changshin (huyện Vĩnh Cửu), Pousung (KCN Bàu Xéo), Pouchen (TP Biên Hòa) đã lên kế hoạch phối hợp cùng ngành chức năng đón hơn 6.000 người lao động quay lại làm việc.

Ban Quản lý các KCN Đồng Nai (DIZA) cho hay, toàn tỉnh hiện có 1.582 doanh nghiệp trong tổng số 1.713 dự án thuộc 31 KCN (giai đoạn trước làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát) đã hoạt động trở lại.

{keywords}
Doanh nghiệp Đồng Nai khôi phục sản xuất, trở lại trạng thái bình thường mới

Trong đó, có 1.182 doanh nghiệp thực hiện phương án đi về hằng ngày, với tổng số gần 420.000 lao động; 400 doanh nghiệp thực hiện phương án "3 tại chỗ" và đi về hằng ngày với tổng số trên 77.000 lao động.

Hiện nay, các doanh nghiệp tại Đồng Nai đang trên đà phục hồi khá tốt, dự tính tháng 10/2021, chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ tăng hơn 11,2% so với tháng trước, kéo theo xuất khẩu tăng gần 300 triệu USD.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất Toàn Cầu Lixil Việt Nam (KCN Long Đức, H.Long Thành) cho hay, trong những tháng giãn cách xã hội, Lixil chỉ tổ chức cho 800/1.500 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Theo đó số lượng hàng hóa làm ra giảm gần một nửa.

Tuy nhiên, Lixil được các đối tác chia sẻ khó khăn bằng cách cho kéo dài thời gian giao hàng và giữ nguyên các đơn hàng. Do đó, khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, công ty đã đăng ký cho toàn bộ lao động “vùng xanh” trở lại nhà máy làm việc để tăng công suất. Dự tính, năm 2021, doanh thu của công ty đạt 120 triệu USD.

Ứng phó với dịch bệnh

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho biết: ''Công ty có gần 1,5 ngàn người lao động, nhưng trong đợt dịch lần thứ 4 chỉ bố trí cho được 450 lao động lưu trú tại nhà máy để làm việc.

Do đó, khi tỉnh có chính sách trở lại trạng thái bình thường mới, công ty đã đưa lao động trở lại nhà máy để tăng công suất sản xuất đảm bảo cho các đơn hàng. Công ty cũng đã đăng ký cho các lao động ở “vùng xanh” đi, về hằng ngày và cố gắng kiểm soát thật tốt dịch bệnh”.

Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp đang liên tục bổ sung lao động để đưa các dây chuyền sản xuất vào hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tổ chức cho lao động đi, về hằng ngày, bỏ thực hiện theo phương án “3 tại chỗ”.

Vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã giao cho doanh nghiệp chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất. Các doanh nghiệp đều lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho công tác này. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên nguy cơ dịch bùng phát tại các nhà máy vẫn còn khá cao nếu doanh nghiệp không có quy định quản lý chặt chẽ nguồn lao động bổ sung hoặc đi, về hằng ngày.

Những doanh nghiệp có đông công nhân, việc phòng, chống dịch đòi hỏi nghiêm ngặt vì xảy ra một vài ca F0 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất. Bên cạnh đó, xử lý phòng, chống dịch không tốt còn ảnh hưởng đến uy tín với các nhãn hàng.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết: “Tình hình dịch bệnh đã giảm, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại nhưng nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn. Do đó, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm 5K, có khu cách ly F0, F1 để trường hợp xảy ra dịch có thể xử lý kịp thời, hạn chế được lây lan.

Doanh nghiệp khi phát hiện ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải báo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai để hỗ trợ xử lý, khoanh vùng, truy vết F1”.

Ngọc Trang