Tại hội nghị gặp mặt, đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), do tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng bày tỏ, lãnh đạo địa phương mong được lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến của các doanh nghiệp FDI đối với công tác chỉ đạo điều hành cũng như cơ chế chính sách, đề xuất các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo số liệu từ UBND tỉnh, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách hàng năm của địa phương. Riêng năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp FDI vẫn đóng góp gần 5.000 tỷ đồng, vượt 157% dự toán được giao và đạt 108% so với cùng kỳ.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đánh giá cao Hải Dương nhiều năm qua đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Điều này thể hiện ngay ở việc tổ chức cuộc đối thoại này để trực tiếp lắng nghe, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng chia sẻ với các doanh nghiệp bên lề hội nghị.

Hải Dương là điểm đến được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, địa phương cần hướng tới đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án thân thiện với môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nói riêng vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều nội dung được các DN phản ánh, như: làm thế nào để khơi thông thị trường xuất nhập khẩu; nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp; dịch vụ logistics; vấn đề về cấp điện, thoát nước,...

Một vấn đề nóng được các DN quan tâm và chia sẻ tại hội nghị, đó là thủ tục hành chính. Trong đó, các doanh nghiệp mong muốn quy trình đầu tư gọn nhẹ hơn, quy định rõ ràng về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các thủ tục đăng ký với lao động là người nước ngoài.

Các doanh nghiệp cũng cho hay đang gặp phải tình trạng thiếu lao động có tay nghề và công nhân.

Sau khi lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp FDI, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các sở, ngành liên quan giải đáp. Câu trả lời phải đúng trọng tâm, trọng điểm, không né tránh, trực tiếp giải tỏa những vấn đề mà DN còn thắc mắc.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định, lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, Hải Dương sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm. Còn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và có kiến nghị tháo gỡ kịp thời.

Ông cũng yêu cầu các sở, ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh, tạo bước chuyển biến đột phá, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, cắt giảm thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng và cấp phép lao động; đảm bảo tính minh bạch.