Chuyển mình đổi số là hãy biến mình thành doanh nghiệp số

Mới đây, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức hội thảo Doanh nhân trẻ Việt Nam “Chuyển mình đổi số”. Theo chia sẻ của ông Lê Trí Hải, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, điều quan trọng của chuyển đổi số là tự phải "chuyển mình" để phù hợp với xu thế này. Doanh nghiệp cần đầu tư cho nguồn lực phục vụ công tác chuyển đổi số, hay cung cấp một nền tảng huy động vốn, cũng như một hệ sinh thái đầy đủ, mới có thể hi vọng bước vững chắc trong xu thế mới toàn cầu.

Ông Lê Trí Hải phân tích, điều quan trọng là cần đầu tư cho nền tảng kỹ thuật số dựa trên ba cấu phần: Hạ tầng cơ sở kỹ thuật số, cơ chế, quy trình để vận hành các cơ sở đó và mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật số, thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nắm bắt được quy mô hạ tầng cơ sở của chính mình, mô hình kinh doanh, để có thể định vị, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư và chuyển đổi. Các nhà quản trị doanh nghiệp cũng phải quyết tâm thoát dần khỏi mô hình kinh doanh truyền thống, để đi vào mô hình kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư cụ thể vào công nghệ và nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp thích nghi với nền kinh tế số đang không ngừng biến đổi.

Ông Lê Trí Hải, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, điều quan trọng của chuyển đổi số là tự phải "chuyển mình" để phù hợp với xu thế.
Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức hội thảo Doanh nhân trẻ Việt Nam “Chuyển mình đổi số”, để chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Còn ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số của Hội truyền thông số cho rằng, chuyển mình và đổi số là sự chuyển đổi mô hình kinh doanh mới để thay đổi số phận doanh nghiệp. Thay vì chịu tác động trực tiếp, thụ động trước thách thức đặt ra, doanh nghiệp thay đổi cách thức vận hành để tạo ra giá trị đột phá, từ đó tăng năng suất. Nhiều doanh nghiệp đang nhầm lẫn việc ứng dụng các công nghệ, dữ liệu hiện nay vào hoạt động và coi đó là chuyển đổi số. Thực tế, chuyển đổi số là cách thức sử dụng công nghệ để tạo sự chuyển đổi trong hoạt động doanh nghiệp. Nếu chỉ áp dụng công nghệ, mà kết quả năng suất vẫn thấp, không tạo đột phá thì chưa thể coi là chuyển mình - đổi số. Ông Lê Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh, chuyển mình đổi số là hãy biến mình thành doanh nghiệp số.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số của Hội truyền thông số cho rằng, chuyển mình và đổi số là sự chuyển đổi mô hình kinh doanh mới để thay đổi số phận doanh nghiệp. 

Khi nào doanh nghiệp chuyển đổi số?

Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số doanh nghiệp, bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM chia sẻ, các tập đoàn lớn họ chuyển mình khi cơ thể khỏe mạnh, bởi họ muốn mình khỏe hơn nên phải thay đổi. Lúc đó, những doanh nghiệp này mới sáng suốt và có nguồn lực tốt hơn. Giai đoạn thứ hai là doanh nghiệp ở giai đoạn đi xuống. Thứ ba, là khi doanh nghiệp có bệnh rồi mới uống thuốc và chuyển mình. 

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM chia sẻ, các tập đoàn lớn họ chuyển mình khi cơ thể khỏe mạnh, bởi họ muốn mình khỏe hơn nên phải thay đổi.

“Các công ty của Việt Nam nên thay đổi nhận thức của mình bắt đầu chuyển đổi số từ khi doanh nghiệp đang khỏe là tốt nhất, đừng để khi tụt dốc mới chuyển mình đổi số. Nếu chuyển đổi số khi quá muộn doanh nghiệp không đủ sức sang bên bờ bên kia”, bà Trương Lý Hoàng Phi nói.

Chia sẻ với các doanh nghiệp, theo bà Phi, có doanh nghiệp cho rằng, chuyển đổi số là tìm mua phần mềm khi họ không định hình được trong công ty nên đi theo hướng nào, nên không giải quyết được bài toán của họ. Hành vi ban đầu bị sai nên có hàng loạt bước sai tiếp theo. Vì vậy, đừng nghĩ chuyển đổi số bằng mua phần mềm, mà nên bắt đầu bằng muốn công ty mình sẽ như thế nào.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang nhận xét, chuyển đổi số là quá trình tất yếu. Doanh nghiệp Việt Nam trên đỉnh cao rất khó thay đổi. Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt nam trông có vẻ khỏe mạnh, nhưng có thể trong người lại rất nhiều bệnh. Họ cũng lúng túng khi chuyển đổi số để đi đúng hướng và hiệu quả.

Thái Khang