Đã có doanh nghiệp khôi phục 100% hoạt động

Từ cuối tháng 9, TP.HCM đã thí điểm trước 2 tuần ở các đơn vị sản xuất kinh doanh tại Quận 7 và huyện Củ Chi, doanh nghiệp phục hồi rất nhanh chóng, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, kể cả dịch vụ ăn uống của người dân cũng được phục hồi trở lại. 

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, sau khi TP.HCM đã phủ được vắc xin, kiểm soát được dịch bệnh và chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt, doanh nghiệp trên địa bàn đã bắt tay vào khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến thời điểm hiện tại, có 88 dự án trong khu công nghệ cao với khoảng 48.000 lao động đã khôi phục lại 100% hoạt động

Trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP HCM cũng đã có 1.408/1.412 doanh nghiệp hoạt động trở lại với số lượng lao động lên tới trên 280.000 lao động. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp của TP.HCM đã có sự thích ứng nhanh. Các doanh nghiệp đang chạy nước rút để thực hiện nhanh các đơn đặt hàng từ khu vực Mỹ, châu Âu cho mùa đông và Giáng sinh. Kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao trong thời gian vừa qua…

{keywords}
Doanh nghiệp TP.HCM linh hoạt thích ứng để bắt nhịp sản xuất cuối năm

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho hay, là doanh nghiệp sản xuất có tuổi đời gần 30 năm nên trong xây dựng nhà máy và kế hoạch sản xuất, kinh doanh đều có những dự phòng rủi ro về cháy nổ, ngập lụt, an toàn lao động nhưng chưa bao giờ xây dựng rủi ro về bệnh dịch. Đó là điều không có tiền lệ và xảy ra hết sức đột ngột, không chỉ với Nam Thái Sơn mà còn tất cả doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp sản xuất…

Để hoạt động trở lại, bắt buộc doanh nghiệp phải ngồi lại, phải quyết định hoạt động theo 3 tại chỗ. Qua đợt dịch này, các doanh nghiệp đều hiểu rằng, tái cấu trúc là bắt buộc và rút ra bài học lớn là sắp xếp lại quy trình làm việc, làm việc trực tuyến và trực tiếp. 

"Đây là trải nghiệm mà chỉ có doanh nghiệp TP HCM thấm nhất trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước... Hy vọng khi trở lại làm việc an toàn, sống chung với dịch, các doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp sản xuất với hàng trăm ngàn lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất cùng hàng triệu lao động ngoài khu vực này đã chuẩn bị tâm thế kỹ và vững vàng, mặc dù đã có những mất mát và thiệt hại lớn", ông Trần Việt Anh nói.

Theo ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh, Tp. HCM, đến nay đã có hơn 90% người lao động của công ty đi làm trở lại. Cùng với đó, công ty đang kết nối lại với các đối tác để tăng nguồn nguyên liệu cũng như công suất sản xuất và thực hiện phương án "3 xanh", thay thế cho "3 tại chỗ" trước đây nhằm thích ứng với bình thường mới. Trong đó, người lao động của công ty đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Bên cạnh bắt nhịp sản xuất, kinh doanh ổn định trong điều kiện mới, công ty tiếp tục duy trì các phương án phòng, chống dịch.

Đảm bảo sản xuất an toàn

Bà Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đánh giá, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các doanh nghiệp TP.HCM đã có những định hướng cũng như UBND Thành phố có ngay các hướng dẫn kịp thời từ đầu tháng 11 về các phương án phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong phòng chống dịch thời gian tới.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, thời gian vừa qua, có đến 1.000 doanh nghiệp đã được thẩm tra, thẩm định các phương án sản xuất an toàn và đồng thời thực hiện các quy định tại nơi làm việc. Báo cáo cũng cho thấy, dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng tỷ lệ trường hợp tiếp xúc gần các trường hợp này sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%. Điều đó cho thấy các biện pháp phòng chống dịch trong doanh nghiệp đã được đảm bảo để môi trường sản xuất an toàn thời gian vừa qua.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân nhận định, doanh nghiệp TPHCM nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung luôn đương đầu với thách thức và tìm ra giải pháp vượt qua. Sống thích ứng với Covid-19, F0 ở thời điểm hiện nay khác với F0 trước khi chúng ta đã được tiêm vắc xin, có phác đồ điều trị, có thuốc điều trị.

"Bây giờ các doạnh nghiệp phải quan tâm y tế cơ quan, chúng ta củng cố, đầu tư nhiều hơn nguồn lực cho y tế cơ quan. Đó là điều rất cần thiết để nâng cao, bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ người lao động", ông Ngân nói.

Đồng quan điểm, bà Mai Anh cho rằng, để hoạt động trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp phải chủ động các phương án phòng chống dịch của mình. Trong phương án phòng chống dịch thì doanh nghiệp phải có sự phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan y tế cũng như chính quyền địa phương để chủ động xử lý tình huống khi có ca mắc mới.

Vấn đề thứ hai là phải tổ chức diễn tập và tuyên truyền cho người lao động về các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Tiếp đó cần đưa những quy định này thành nội quy, quy định quy trình của doanh nghiệp để người lao động phải tuân thủ. Bên cạnh đó, phải có cơ chế thẩm tra, giám sát, xử phạt đối với người lao động nếu họ không tuân thủ quy định tại nơi sản xuất về phòng, chống dịch. Đây là những điều doanh nghiệp cần lưu ý.

Một vấn đề nữa là vai trò và năng lực của cán bộ y tế tại doanh nghiệp cần được tăng cường. Khi doanh nghiệp chủ động trong công tác này và có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì doanh nghiệp sẽ yên tâm và tránh việc giấu bệnh, gây lây lan cho doanh nghiệp và cho cộng đồng.

Đối với chính quyền địa phương, cần phải có những tổ tư vấn để tư vấn cho các doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời địa phương cũng cần phải kiểm tra, giám sát việc triển khai thực tế ở doanh nghiệp và có chế tài xử phạt những cơ sở thực hiện không nghiêm các  quy định và làm lây lan dịch bệnh cho doanh nghiệp, cho cộng đồng, ảnh hưởng thiệt hại tới cộng đồng doanh nghiệp.

Nguyễn Liên