Theo đài RT, ông Uss, con trai của Thống đốc vùng Krasnoyarsk Alexander Uss, đã bị bắt giữ ở Italia hồi tháng 3 năm ngoái khi đang chuẩn bị bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sau vụ bắt giữ, Mỹ công bố cáo trạng buộc tội doanh nhân Nga vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với Venezuela.

doanh nhan nga.jpg
Doanh nhân người Nga Artyom Uss. Ảnh: RT

Không lâu sau khi Italia chấp thuận dẫn độ ông Uss sang Mỹ để truy tố, doanh nhân này đã biến mất khỏi nơi quản thúc tại gia gần Milan và tái xuất hiện ở Nga gần 2 tuần sau đó. Cuộc đào tẩu thành công của ông khỏi Italia đã làm dấy lên vô số tin đồn và thuyết âm mưu, kể cả về “sự can dự của gián điệp và các nhà tài phiệt Nga” trên Internet và phim ảnh kể từ đó.

Theo Chính phủ Mỹ, nhóm giải cứu Uss đã đóng giả tài xế giao hàng để đưa ông rời khỏi nơi quản thúc gần Milan, tháo thiết bị giám sát ở mắt cá chân của ông và bằng cách nào đó chở ông qua miền bắc Italia, Slovenia và Croatia để đến vùng Serbia thuộc Nga.

“Tôi là doanh nhân, không phải người hùng trong phim James Bond”, ông Uss chia sẻ với hãng tin RBK của Nga bằng văn bản, thông qua luật sư của mình. Ông mô tả cuộc đào tẩu là điều xảy ra “hoàn toàn bất ngờ”.

Ông Uss tiết lộ, bản thân đang chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh pháp lý lâu dài, nhưng lạc quan vì “sự chính trị hóa rõ ràng và những lập luận yếu kém của bên công tố”. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy bị mắc kẹt trong lãnh thổ NATO “trong Chiến tranh Lạnh kiểu mới” và thường xuyên bị Hiến binh Italia, những người “có quyền bắn tử vong”, kiểm tra.

Ông Uss tuyên bố sẽ không bình luận về những phát biểu cho rằng các cơ quan an ninh Nga có thể đã tham gia vào việc giải cứu ông, vì đó chỉ là suy đoán.

“Khi chính quyền Mỹ sử dụng bất kỳ biện pháp nào để giải cứu công dân của họ, việc này được coi là chính đáng và họ tự hào làm phim về điều đó. Vậy tại sao Nga lại không có quyền hành động tương tự nếu cần thiết?”, ông Uss nói thêm.

Sau khi trở về Nga vào tháng 4 năm ngoái, ông Uss chỉ thừa nhận đã sử dụng “các phương tiện không chính thống” để hồi hương, điều ông tin là hợp lý trong hoàn cảnh phương Tây “hành xử không theo luật lệ”.

Cha của Uss cáo buộc, vụ việc chống lại con trai ông có thể mang động cơ chính trị và người Mỹ đang cố gắng bắt giữ một tù nhân có thể dùng để đổi lấy một trong những điệp viên bị nghi ngờ hoặc bị kết án của họ, đang bị giam giữ ở Nga, chẳng hạn như cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Cả Moscow và Washington hiện vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ việc.