Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang

Sinh năm 1963 (Quý Mão), ông Nguyễn Đăng Quang giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN). 

Theo Forbes, chủ tịch Masan nằm trong danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1,9 tỷ USD, đứng vị trí 1.597 trên Bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes. Ông Quang được xấp vào danh sách tỷ phú thế giới năm 2019 với khối tải sản 1,3 tỷ USD.

Hiện, Masan Group là công ty tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với hệ sinh thái khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng với nền tảng sản xuất FMCG gồm các công ty con Masan Consumer Holdings (mì gói, gia vị), Masan MEATLife (chăn nuôi, chế biến thịt) và hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM). 

Ông Nguyễn Đăng Quang (Ảnh: Forbes)

Năm 2021, doanh thu từ các mảng hàng tiêu dùng (không bao gồm thức ăn chăn nuôi, chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao) góp 68% vào tổng doanh thu của Masan và dự kiến tăng lên 85% trong năm 2022.

Trong báo cáo thường niên mới đây, ông Nguyễn Đăng Quang có viết trong bức thư gửi tới cổ đông về con đường sắp tới của Masan là xây dựng nền tảng tiêu dùng công nghệ kết nối vạn nhu cầu.

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ

Sinh năm 1963 (Quý Mão), ông Lê Phước Vũ giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Theo dữ liệu của CafeF trong danh sách 200 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (tính tới 20/1), ông Vũ ở vị trí 73, tổng tài sản 1.491 tỷ đồng. 

Ông Lê Phước Vũ đã nhiều lần bày tỏ ý định thoái sạch vốn khỏi Hoa Sen để về ở ẩn. Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Hoa Sen Group, ông Lê Phước Vũ chia sẻ rằng ông đã “lên núi ở ẩn”. 

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ. (Ảnh: Cafef)

Doanh nhân này dự kiến lui về ở ẩn sau khi hoàn tất tái cấu trúc tập đoàn này từ doanh nghiệp sản xuất trở thành nhà phân phối vật liệu xây dựng lớn nhất thị trường. Theo kế hoạch, ông Vũ sẽ rời HSG sau năm 2026 và bán hết cổ phiếu cho nhà đầu tư đến sau.

Ông Vũ trấn an nhà đầu tư sẽ ra đi trong trách nhiệm chứ không phải ra đi với một mớ tiền. Dù ở trên núi nhưng ông vẫn chỉ đạo hoạt động của công ty.

Shark Việt - ông Nguyễn Thanh Việt

Ông Nguyễn Thanh Việt (sinh năm 1963) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (tập đoàn Intracom). 

Với 30 năm kinh nghiệm thương trường, ông Việt sở hữu công ty với hơn 1.000 nhân sự, doanh thu lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. 

Ông Việt được biết tới với vai trò “cá mập” của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2. Trong Shark Tank mùa 3, ông Việt rót vốn khủng, với tổng số ước tính lên đến 188,3 tỷ đồng cho các dự án Luxstay, Edoctor, Tuabin gió, Triip,...

Shark Việt - ông Nguyễn Thanh Việt

Thế hệ F1

Ông Nguyễn Trung Tín (sinh năm 1987 - Đinh Mão) được biết đến là doanh nhân thế hệ F1 của tập đoàn Trung Thuỷ. Năm 2015, ông Tín là một trong những người trẻ nằm trong danh sách 30 Under 30 Forbes Việt Nam. Ông cũng vinh dự có buổi trò chuyện trực tiếp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại mô hình Dreamplex do mình sáng lập.

Ông Nguyễn Trung Tín là người sáng lập kiêm chủ tịch của Dreamplex, mô hình văn phòng làm việc chia sẻ. Dreamplex hiện có 5 địa điểm tại Hà Nội và TP.HCM.

Nguyễn Trung Tín (Ảnh: Dreamplex)

Bà Lê Hoàng Yến (sinh năm 1987) - Tổng giám đốc Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, là thế hệ F1 của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản. Bà Lê Hoàng Yến trở thành tổng giám đốc điều hành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam khi chưa đầy 30 tuổi. 

Mường Thanh là tập đoàn khách sạn duy nhất do người Việt nắm giữ 12% thị phần trên cả nước trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, chiếm khoảng 10% tổng số phòng lưu trú tiêu chuẩn 4-5 sao với hơn 10.000 phòng tại Việt Nam và Lào.

Bà Lê Hoàng Yến. (Ảnh: MT)

Bà Lê Hoàng Uyên Vy (sinh năm 1987) - đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Do Ventures. Bà Vy là doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong vận hành và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam. 

Năm 2010, bà Vy sáng lập Chon.vn, đồng thời giữ vai trò giám đốc điều hành và phát triển nền tảng này trở thành một trong những trang mua sắm thời trang trực tuyến nổi tiếng nhất Việt Nam. 

Năm 2014, Chon.vn được mua lại bởi Vingroup, tập đoàn tư nhân số 1 Việt Nam. Sau đó, bà đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Adayroi.com, công ty thương mại điện tử trực thuộc Vingroup. Tại đây, bà đã mở rộng thành công quy mô công ty từ con số 0 lên mức doanh thu vài trăm triệu USD. 

Bà Lê Hoàng Uyên Vy. (Ảnh: D.V)